“นายกฯสิงคโปร์” ชี้สงครามยูเครน เขย่าสัมพันธ์สหรัฐ - จีน สะเทือน

“นายกฯสิงคโปร์” ชี้สงครามยูเครน เขย่าสัมพันธ์สหรัฐ - จีน สะเทือน

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์ เผยในวันนี้ว่า สถานการณ์ยูเครนมีผลต่อสัมพันธ์รัสเซีย - จีน และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีน ด้วย

นายกรัฐมนตรีลี กล่าวในระหว่างแถลงร่วมกับนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งเดินทางเยือนสิงคโปร์เป็นเวลา 3 วัน เพื่อกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเชื่อมโยงธุรกิจ 

"เราได้จับตาดูสถานการณ์ในยูเครน และเห็นว่าส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย และความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอย่างไร” นายกฯลี กล่าว

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวอีกว่า เราต่างมีส่วนได้ส่วนเสียต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐที่มีเสถียรภาพ และไม่ซับซ้อน หรือในแง่ความเป็นปรปักษ์ ขาดความไว้วางใจต่อกัน โดยหวังว่าสงครามยูเครนจะได้รับการคลี่คลายด้วยการใช้ปัญญาและสถานการณ์คงจะไม่ซับซ้อนยิ่งขึ้น 

มีรายงานว่า กองทัพรัสเซียได้เปิดฉากโจมตีทางตะวันออกของภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนเรียกว่า เป็นสงครามเฟสสอง

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐจะโทรศัพท์หาพันธมิตรในวันอังคารนี้ (19 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติยูเครน ซึ่งรวมถึงวิธีการประสานเพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบต่อการกระทำ รวมทั้งกดดันจีนให้ประณามการรุกรานของรัสเซีย ด้วย