หุ้นทวิตเตอร์พุ่ง 3.5% หลังทีมบริหารงัดกลยุทธ์ขวาง'อีลอน มัสก์' ฮุบกิจการ

หุ้นทวิตเตอร์พุ่ง 3.5% หลังทีมบริหารงัดกลยุทธ์ขวาง'อีลอน มัสก์' ฮุบกิจการ

ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดีดตัวขึ้น 3.5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ประกาศใช้กลยุทธ์ขัดขวางไม่ให้นายอีลอน มัสก์ เข้าฮุบกิจการทวิตเตอร์ด้วยการเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท

คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ประกาศการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่าการวาง "ยาพิษ" (poison pill) ซึ่งเป็นการกำหนดสิทธิให้บรรดาผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้ภายในระยะเวลาที่จำกัด หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของทวิตเตอร์มูลค่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว หากมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลต้องการซื้อหุ้นทวิตเตอร์มากกว่า 15% ขึ้นไปโดยที่ไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของบริษัท ผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ของทวิตเตอร์จะได้รับอนุญาตให้ซื้อหุ้นเพิ่มได้ในราคาที่มีส่วนลด ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นวิธีการที่ใช้กันโดยทั่วไปเพื่อขัดขวางแนวโน้มที่บริษัทจะถูกเทคโอเวอร์กิจการอย่างไม่เป็นมิตร (Hostile Takeover) เพื่อที่จะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของบุคคลที่ต้องการจะเทคโอเวอร์กิจการ

ทวิตเตอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า "แผนการดังกล่าวจะลดโอกาสที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ๆ จะเข้าควบคุมทวิตเตอร์ผ่านการซื้อหุ้นสะสมในตลาด โดยที่ไม่ต้องจ่ายมูลค่าที่เหมาะสมของการเข้าควบคุมกิจการให้แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมด หรือไม่ให้เวลาที่เพียงพอแก่คณะกรรมการบริษัทในการตัดสินใจ และดำเนินการอย่างดีที่สุดเพื่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น"