คนเกาหลีเตรียมตัว "เด็กลง 1 ปี" รัฐบาลจ่อปรับเกณฑ์ "นับอายุ"

คนเกาหลีเตรียมตัว "เด็กลง 1 ปี" รัฐบาลจ่อปรับเกณฑ์ "นับอายุ"

เร็ว ๆ นี้ ชาวเกาหลีใต้จะได้รับสิทธิ์ “เด็กลง 1 ปี” เป็นอย่างน้อย หากว่าที่ผู้นำคนใหม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ว่า จะยกเลิกวิธี “นับอายุ” ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเกาหลีใต้ และใช้วิธีนับอายุแบบสากลแทน

ยุน ซอก-ยอล อดีตอัยการสูงสุด วัย 61 ปี ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคอนุรักษนิยม เตรียมเข้ารับตำแหน่งผู้นำอย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค.นี้ โดยคณะทำงานของเขา ชูแผนการปรับเกณฑ์การนับอายุประชาชนในประเทศให้เป็นสากล ซึ่งจะทำให้ชาวเกาหลีใต้ มีอายุเด็กลงอย่างน้อย 1 ปี

คนเกาหลีเตรียมตัว \"เด็กลง 1 ปี\" รัฐบาลจ่อปรับเกณฑ์ \"นับอายุ\"
- ยุน ซอก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผู้เสนอแผนปรับเกณฑ์นับอายุให้เป็นสากล -

ระบบการนับอายุยอดนิยมที่เรียกว่า “อายุเกาหลี” เด็กทารกจะ มีอายุ 1 ขวบปีตั้งแต่วันลืมตาดูโลก และจะมีอายุเพิ่มอีก 1 ปี ในทุกวันที่ 1 ม.ค. ของแต่ละปี

สรุปคือ เด็กที่เกิดในวันที่ 31 ธ.ค. จะมีอายุเป็น 2 ขวบทันทีที่เข้าสู่ศักราชใหม่ ทั้งที่ลืมตาดูโลกเพียง 2 วัน

ทั้งนี้ วิธีการนับอายุแบบดั้งเดิมของเกาหลีใต้ เคยใช้อย่างแพร่หลายในเอเชียตะวันออก แต่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ได้ปรับใช้ระบบการนับอายุให้อิงหลักสากลกันมานานแล้ว

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้หลายสมัยพยายามปรับเปลี่ยนการนับอายุจากวิธีการดั้งเดิม แต่กลับสร้างความสับสนในสังคมมากขึ้น โดยปัจจุบัน เกาหลีใต้มีวิธีการระบุอายุอยู่ 3 รูปแบบ และชาวเกาหลีใต้จะต้องประเมินเองว่า วิธีนับอายุแบบใดที่สอดรับกับกฎหมายหรือบริบทสังคมต่าง ๆ

คนเกาหลีเตรียมตัว \"เด็กลง 1 ปี\" รัฐบาลจ่อปรับเกณฑ์ \"นับอายุ\"

ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 60 เอกสารของทางการและตามกฎหมายเกาหลีใต้ ปรับมาใช้ระบบการนับอายุแบบสากล ซึ่งทารกที่เกิดมาจะมีอายุเริ่มต้นที่อายุ 0 ปี และเพิ่ม 1 ปีเมื่อถึงวันเกิดของพวกเขา แต่ในบริบททางสังคมที่เป็นอยู่ ชาวเกาหลีใต้เกือบทุกคนยังคงนับอายุตัวเองด้วยการใช้วิธีนับอายุแบบดั้งเดิม

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้สนับสนุนระบบการนับอายุที่เรียบง่ายกว่าที่เป็นอยู่ ผลสำรวจความคิดเห็นของสถาบันวิจัยฮันกุก เมื่อเดือน ม.ค. พบว่า 71% ของชาวเกาหลีใต้ สนับสนุนการยกเลิกระบบการนับอายุแบบดั้งเดิม

ขณะเดียวกัน ยุน ว่าที่ประธานาธิบดี ซึ่งเกิดในเดือน ธ.ค. ได้หาเสียงเลือกตั้งโดยชูนโยบายยกเลิกการนับอายุเกาหลี ที่มีส่วนทำให้เขาได้รับชัยชนะในครั้งนี้

คนเกาหลีเตรียมตัว \"เด็กลง 1 ปี\" รัฐบาลจ่อปรับเกณฑ์ \"นับอายุ\"

ยุน ระบุว่า เกณฑ์การนับอายุแบบสากลจะกลายเป็นมาตรฐานเดียวทั้งในด้านกฎหมายและด้านสังคม แต่จะมีการปรับเปลี่ยนไปเป็นระยะ ๆ เนื่องจากความสลับซับซ้อนของวิธีการนับอายุดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ความพยายามยกเลิกการนับอายุเกาหลีจะล้มเหลวมาหลายครั้งในอดีต แต่บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ข้อเสนอของว่าที่ผู้นำคนใหม่อาจประสบความสำเร็จ เพราะได้เสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายและจากประชาชนโดยรวม

“อายุเกาหลีไม่ได้ผิดอะไร มันเป็นเพียงธรรมเนียมทางวัฒนธรรมขงจื๊อ แต่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อลดช่องว่างระหว่างธรรมเนียมกับสถาบัน และเพื่อส่งเสริมการใช้คำสั่งทางการที่สอดคล้องกันและมีความชัดเจน” ฮัน แซ-อก ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยดงอาในเมืองปูซาน กล่าว

-----

อ้างอิง: VOA, Korea HeraldInsider