เผยยอดทหารยูเครนดับ 3 พัน ทหารรัสเซียดับ 2 หมื่น

เผยยอดทหารยูเครนดับ 3 พัน ทหารรัสเซียดับ 2 หมื่น

ประธานาธิบดียูเครนเผย ทหารยูเครนเสียชีวิตราว 2,500-3,000 นายในสงครามเจ็ดสัปดาห์ ทหารรัสเซียเสียชีวิตราว 20,000 นาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันศุกร์ (15 เม.ย.) ตามเวลากรุงเคียฟว่า ในสงครามเจ็ดสัปดาห์กับรัสเซียทหารยูเครนเสียชีวิตราว 2,500-3,000 นาย ไม่นับจำนวนพลเรือนเสียชีวิต ส่วนทหารรัสเซียเสียชีวิต 19,000-20,000 นาย บาดเจ็บราว 10,000 นาย ในสงครามที่ขณะเข้าสู่สัปดาห์ที่ 8 แล้ว

เดือนก่อนรัฐบาลมอสโกเผยว่า ทหารฝ่ายตนเสียชีวิต 1,351 นาย บาดเจ็บ 3,825 นาย ซึ่งรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขของทั้งสองฝ่ายได้อย่างอิสระ

ณะนี้การสู้รบกำลังเข้มข้นในมาริอูโพล เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยูเครนกล่าวว่าตนพยายามฝ่าการปิดล้อมของรัสเซีย ก่อนถูกรุกรานเมืองนี้มีประชากรอาศัยอยู่ 400,000 คน หลังจากนั้นพังราบเป็นหน้ากลอง พลเรือนเสียชีวิตหลายพันคน และยังติดอยู่ในเมืองอีกหลายหมื่นคน

นายโอเลคซันเดอร์ โมตุสยานิก โฆษกกระทรวงกลาโหมยูเครนแถลงว่า สถานการณ์ในมาริอูโพลหนักหน่วง ขณะนี้มีการสู้รบเกิดขึ้น กองทัพรัสเซียเรียกกำลังมาเสริมไม่หยุดเพื่อถล่มเมือง แต่รัสเซียก็ยังยึดเมืองไม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ด้านรัสเซียกล่าวว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) ได้โจมตีโรงงานผลิตและซ่อมขีปนาวุธต่อต้านเรือรบที่ชานกรุงเคียฟ หลังจากเรือมอสควา เรือธงในกองเรือทะเลดำจมลง ยูเครนกล่าวว่า เป็นเพราะถูกขีปนาวุธยูเครนลูกหนึ่งโจมตีแต่รัสเซียแย้งว่า เรือไฟไหม้จากคลังแสงระเบิดจึงถูกลากออกมาแล้วจมลงในระหว่างนั้น ขณะที่กลาสีกว่า 500 นายได้รับการอพยพออกมาได้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคนหนึ่งเผย สหรัฐเชื่อว่าเรือมอสควาถูกโจมตีโดยขีปนาวุธยูเครน 2 ลูก มีทหารรัสเซียเสียชีวิตแต่ยังไม่ทราบจำนวนแน่ชัด