จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานชั่วคราวหลังโอมิครอนระบาดอีก

จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองซีอานชั่วคราวหลังโอมิครอนระบาดอีก

ซีอานล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนเป็นการชั่วคราวเพื่อลดการเคลื่อนไหวของประชาชน 13 ล้านคน หลังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบรายในเดือนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองซีอานซึ่งเคยสั่งล็อกดาวน์ไปเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตานั้น ได้พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 43 รายจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในปัจจุบัน

 เมืองซีอานจึงออกมาตรการเพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวของประชาชนตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันอังคาร (16-19 เม.ย.) แม้ไม่ได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบก็ตาม

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมี.ค. จีนเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่พบเชื้อโควิด-19 ครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นในปลายปี 2562

แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะยังคงอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับในต่างประเทศ แต่การระบาดระลอกล่าสุดได้สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อนโยบายการกวาดล้างเชิงรุกของจีนซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อไม่ให้ตรวจพบการติดเชื้อ โดยมาตรการที่เข้มงวดได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและเศรษฐกิจในประเทศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่าจีนไม่ควรละเลยความพยายามในการควบคุมและป้องกันโรค ขณะที่จีนจะพยายามลดผลกระทบของนโยบายดังกล่าวที่มีต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม