มูดี้ส์เตือนรัสเซียเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

มูดี้ส์เตือนรัสเซียเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

มูดี้ส์ เตือนว่ารัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้เพราะพยายามชำระหนี้พันธบัตรระหว่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิล ขณะที่การชำระเงินได้ถูกกำหนดไว้ว่าต้องเป็นสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งจะถือเป็นผลพวงที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน

 หากรัสเซียถูกประกาศว่าผิดนัดชำระหนี้ จะถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี นับตั้งแต่การปฏิวัติรัสเซียเมื่อปี 2460
 ทั้งนี้ สหรัฐได้ทำการสกัดรัฐบาลรัสเซียจากการใช้เงินดอลลาร์ที่สำรองเอาไว้ในสถาบันการเงินสหรัฐ ในการชำระหนี้พันธบัตรสกุลดอลลาร์มูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 4 เม.ย.

ต่อมาในวันที่ 11 เม.ย. นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียได้พยายามที่จะชำระเงินแก่บรรดาเจ้าหนี้ต่างประเทศ แต่บรรดาชาติตะวันตกได้ทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้รัสเซียต้องผิดนัดชำระหนี้ และรัสเซียจะดำเนินการทางกฎหมายหากชาติตะวันตกพยายามกดดันให้รัสเซียต้องผิดนัดชำระหนี้

นายซิลูอานอฟ เปิดเผยว่า หนี้ต่างประเทศของรัสเซียมีสัดส่วนราว 20% ของหนี้สาธารณะทั้งหมดของประเทศซึ่งอยู่ที่ประมาณ 21 ล้านล้านรูเบิล (2.617 แสนล้านดอลลาร์) โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นหนี้ต่างประเทศประมาณ 4.5-4.7 ล้านล้านรูเบิล