นักไต่เขาเนปาลสังเวยชีวิตให้เอเวอเรสต์รายแรกฤดูกาลนี้

นักไต่เขาเนปาลสังเวยชีวิตให้เอเวอเรสต์รายแรกฤดูกาลนี้

นักไต่เขาชาวเนปาลผู้ขึ้นไปบนยอดเขาเอเวอเรสต์หลายครั้ง เสียชีวิตบนยอดเขาเป็นรายแรกในฤดูกาลนี้ ตอกย้ำอันตรายในการพิชิตยอดเขาสูงที่สุดในโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ไงมี เทนจิ เชอร์ปา วัย 38 ปี ถูกพบเสียชีวิตเมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) บนเส้นทางใกล้จุดที่เรียกกันว่า “สนามฟุตบอล” พื้นที่ปลอดภัยของ Khumbu Icefall

นายปาซาง เชอริง เชอร์ปา จากเบยูลแอดเวนเจอร์ หุ้นส่วนท้องถิ่นของบริษัทสหรัฐ “อินเตอร์เนชันแนล เมาเทน ไกด์ส”กล่าวว่า ร่างของเขากำลังถูกนำลงมา ไม่มีร่องรอยอุบัติเหตุ ตรวจสอบทางการแพทย์เบื้องต้นชี้ว่า ร่างกายปรับตัวไม่ได้ในภาวะมีออกซิเจนน้อย โดยนายเชอร์ปากำลังแบกอุปกรณ์ขึ้นเขาไปยังแคมป์ 2 และถูกพบร่างในจุดพักคอยขณะยังแบกเป้อยู่บนหลัง การเสียชีวิตของเขาสร้างความตกตะลึงให้กับทุกคน

ทั้งนี้ การเสียชีวิตบนเอเวอเรสต์หนึ่งในสามเป็นไกด์และลูกหาบชาวเนปาล ตอกย้ำความเสี่ยงในการพิชิตยอดเขาสูงที่สุดในโลก

เมื่อวันอังคาร (12 เม.ย.) นายแอนโตนิออส ซิคาริส วัย 59 ปี นักไต่เขาชาวกรีกเสียชีวิตบนยอดเขาดอลากีรี ความสูง 8,167 เมตร เขาล้มลงขณะลงมาจากยอดเขาที่สูงเป็นอันดับเจ็ดของโลก และเสียชีวิตที่ระดับความสูง 7,400 เมตร

เนปาลเป็นที่ตั้งของยอดเขาสูงที่สุดในโลกแปดยอด แต่ละปีมีนักผจญภัยเดินทางเข้ามาหลายร้อยคนในฤดูไต่เขาช่วงใบไม้ผลิ ที่อากาศอบอุ่น ลมสงบ เนปาลเพิ่งเปิดให้ไต่เขาได้อีกครั้งในปี 2564 จากที่ต้องปิดไปเพราะโควิดระบาดเมื่อปี 2563 คาดว่าปีนี้ธุรกิจไต่เขาจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง

ถึงขณะนี้รัฐบาลเนปาลออกใบอนุญาตให้นักปีนเขา 689 คน ในจำนวนนี้ 250 คนขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์