สายมูต้องมา! หมอดูทำนาย'ตระกูลราชปักษา'ถึงคราสิ้นอำนาจ

สายมูต้องมา! หมอดูทำนาย'ตระกูลราชปักษา'ถึงคราสิ้นอำนาจ

ผู้นำศรีลังกาหลายต่อหลายรุ่นมักจะขอคำแนะนำจากหมอดูและโหราจารย์ ตอนนี้มีหมอดูคนหนึ่งกล้าบอกตระกูลราชปักษาว่า เวลาที่จะอยู่ในตำแหน่งของพวกเขาหมดลงแล้ว

เมื่อนักการเมืองศรีลังกาพบว่า ฝูงชนมาล้อมบ้านอย่างไม่ยอมล่าถอยด้วยความเดือดดาลเพราะขาดแคลนน้ำมันมานานหลายเดือนส่งผลให้ไฟดับนานหลายชั่วโมง ที่ปรึกษาด้านจิตวิญญาณก็พบว่าตนเองก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันด้วย

นักเคลื่อนไหวใช้โซเชียลมีเดียแชร์ภาพเหล่าหมอดูยืนเคียงข้างนักการเมืองระดับสูง พร้อมเรียกร้องให้พวกเขาบอกประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษาว่าลาออกได้แล้ว

สุมานาดาสา อภัยกุณะวารเดนา หมอดูดังคนหนึ่งแตกหักกับรัฐบาลแล้วเปิดใจกับสำนักข่าวเอเอฟพี เขาเป็นโหราจารย์ส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา พี่ชายประธานาธิบดีมานานหลายปี เขากล่าวในสัปดาห์นี้ วิกฤติเศรษฐกิจส่งสัญญาณว่าถึงเวลาตระกูลราชปักษาผู้ปกครองศรีลังกาเป็นหลักในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาต้องร่วงจากอำนาจ

หมอดูรายนี้โด่งดังมากในปี 2558 หลังจากเขาแนะนำมหินทาว่าถ้ายุบสภาจะแพ้เลือกตั้ง แต่คำทำนายล่าสุดนี้ตอกย้ำมากกว่า

“วันนี้แม้แต่เด็ก ป.สองยังรู้เลยว่าตระกูลราชปักษาถึงคราหายนะ” หมอดูกล่าว

เป็นที่ทราบกันดีว่า ประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา น้องชายของมหินทา และเป็นผู้บัญชาการทหารบกศรีลังกา ติดต่อยาวนานกับหมอดูคนหนึ่งในอนุราธปุระ ศูนย์กลางศาสนาพุทธในประวัติศาสตร์ นามว่า “กนานา อัคคา” สื่อท้องถิ่นรายงานว่าประธานาธิบดีมาทำบุญที่นี่บ่อยๆ และกนานา อัคคา คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรการรับมือโควิดระบาดของรัฐบาลศรีลังกา

เดือนนี้นักเคลื่อนไหวกลุ่มหนึ่งพยายามบุกไปที่สำนักของเธอ แต่เจ้าตัวได้เบาะแสจากตำรวจว่าฝูงชนกำลังมาจึงหนีไปได้เสียก่อน กลายเป็นว่านักเคลื่อนไหวต้องปะทะกับตำรวจแทน

กุศล เปเรระ คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ เผยว่าอิทธิพลของกนานา อัคคา ยังขยายไปถึงนักการเมืองชั้นนำอื่นๆ อีกหลายคนด้วย เขาเยาะเย้ยหมอดูรายนี้เรื่องที่ถูกบุกถึงสำนักว่า อำนาจแห่งศาสดาไม่ได้เตือนเธอล่วงหน้าว่าจะมีคนมาประท้วง

“กนานา อัคคาจะไปปกป้องประธานาธิบดีได้ไง ตัวเธอเองยังปกป้องไม่ได้เลย” คอลัมนิสต์กล่าว

ทำพิธีสะเดาะเคราะห์

โหราศาสตร์ได้รับความเชื่อถือและปฏิบัติกันอย่างแพร่หลายในศรีลังกา เมื่อประชาชนจะสร้างบ้านใหม่ ทำสัญญาหรือแต่งงานต้องปรึกษาหมอดูก่อน การแถลงการณ์ต่อประชาชนหรือการประชุมสภาใหม่ต้องดูฤกษ์งามยามดี

มีรายงานว่าอดีตผู้บัญชาการกองทัพหลายคนเมื่อจะปฏิบัติการในสงครามกลางเมืองอันยาวนานของศรีลังกา ต้องให้หมอดูกำหนดฤกษ์ และตั้งชื่อรหัสปฏิบัติการด้วย

พี่น้องราชปักษาเป็นผู้นำรายล่าสุดที่ใช้คำแนะนำเหนือโลกประกอบกับคำแนะนำจากเทคโนแครตและข้าราชการพลเรือน

หนังสือเปิดโปงเขียนโดยวิชยา พัลลิยากุรุเก ตำรวจสภาในเวลานั้น บอกว่าอดีตประธานาธิบดีรานาสิงเห พรีมาดาสา ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ไม่ให้ถูกถอดถอนจากตำแหน่งในปี 2534 หมอผีรายหนึ่งได้รับมอบหมายคั้นน้ำมะนาวไปสาดใส่ที่นั่ง ส.ส. เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะลงมติสนับสนุนประธานาธิบดี

พรีมาดาสารอดจากความพยายามโค่นอำนาจเขาในครานั้น แต่ไสยศาสตร์ไม่ได้ปกป้องเขาจากการลอบสังหารอีกสองปีต่อมาในเหตุระเบิดพลีชีพโดยสมาชิกขบวนการแบ่งแยกดินแดน “พยัคฆ์ทมิฬ” รายหนึ่ง

วิถีแห่งการไถ่ถอนความผิด

การที่ชนชั้นนำทางการเมืองปรึกษาหมอดูหรือคนทรงไม่ได้มีแต่ในศรีลังกาที่เดียว หมอดูร่างเล็ก ที่ได้สมญานามว่า “หมอดูอีที” ตามตัวละครในภาพยนตร์ดังของสตีเวน สปิลเบิร์ก ก็เป็นที่ปรึกษาให้กับกองทัพเมียนมา มีข่าวลือว่าการย้ายเมืองหลวงในปี 2548 ทำตามคำแนะนำของหมอดู

แนนซี เรแกน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ ว่ากันว่านิยมปรึกษาหมอดูวางกำหนดการออกงานของสามีสมัยยังอยู่ในทำเนียบขาว

แต่แม้ศรีลังกาต้องเสียหายจากการจัดการวิกฤติเศรษฐกิจผิดพลาดและถูกกล่าวหาว่าทุจริต วิกเตอร์ อีแวน นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและอดีตบรรณาธิการเผยว่า รัฐบาลไม่มีทีท่าว่าจะเลิกเชื่อคำแนะนำเหนือธรรมชาติ

“พวกผู้นำรู้ว่าพวกเขาทำผิดพลาดมามาก แต่หมอผีคนทรงเสนอวิธีไถ่ถอนความผิดให้พวกเขา นั่นคือเหตุผลว่าทำไมนักการเมืองถึงยกย่องคนเหล่านี้” อดีต บก.กล่าวทิ้งท้าย