ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ร่วมกลุ่มฟ้อง'อีลอน มัสก์'

ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ร่วมกลุ่มฟ้อง'อีลอน มัสก์'

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์กลุ่มหนึ่งได้ร่วมกันฟ้องนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ โดยอ้างว่านายอีลอน มัสก์ จงใจแจ้งข้อมูลเรื่องการซื้อหุ้นทวิตเตอร์ช้าเกินไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์กลุ่มหนึ่งได้ร่วมกันฟ้องนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ โดยอ้างว่านายอีลอน มัสก์ จงใจแจ้งข้อมูลเรื่องการซื้อหุ้นทวิตเตอร์ช้าเกินไป ขณะที่ตัวเองแอบกวาดซื้อหุ้นทวิตเตอร์ก่อนที่จะแจ้งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (กลต.) ทราบ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสืบเนื่องจากที่เมื่อวันที่ 4 เม.ย. กลต.สหรัฐประกาศว่า นายอีลอน มัสก์ ได้ถือครองหุ้นในบริษัททวิตเตอร์จำนวน 73,486,938 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 9.2% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท ส่งผลให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์ อิงค์พุ่งขึ้นกว่า 23% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

อย่างไรก็ดี กฎหมายระบุว่า นักลงทุนต้องแจ้งให้กลต.สหรัฐทราบภายใน 10 วันเมื่อซื้อหุ้นบริษัทใดบริษัทหนึ่งเกิน 5% โดยคาดกันว่านายอีลอน มัสก์ ซื้อหุ้นทวิตเตอร์เกิน 5% เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งหมายความว่าเขาควรแจ้งกลต.สหรัฐภายในวันที่ 24 มี.ค.

ผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์กลุ่มนี้จึงรวมตัวกันฟ้องนายอีลอน มัสก์ เนื่องจากมองว่าเขาจงใจไม่แจ้งกลต.สหรัฐในขณะที่ยังคงซื้อหุ้นทวิตเตอร์ต่อไปแม้เกิน 5% ไปแล้วเพราะขณะนั้นราคาหุ้นยังไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับหลังจากที่นายมัสก์แจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการจริง ๆ โดยคาดว่า การจงใจแจ้งข้อมูลการซื้อหุ้นล่าช้าทำให้นายอีลอน มัสก์ ทำกำไรได้ถึง 156 ล้านดอลลาร์