"อีลอน มัสก์" กลับใจ ปัดนั่งบอร์ดบริหาร "ทวิตเตอร์"

"อีลอน มัสก์" กลับใจ ปัดนั่งบอร์ดบริหาร "ทวิตเตอร์"

อีลอน มัสก์ ปฏิเสธนั่งในคณะกรรมการบริหารบริษัททวิตเตอร์ ด้าน "เทสลา" เรียกคืนรถ 127,785 คันในจีน หลังพบความผิดปกติที่อาจเป็นปัญหาในอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ นายปารัก อักราวัล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ทวิตเตอร์ ทวีตแจ้งเมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักลงทุนผู้ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์, บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถไฟฟ้าชื่อดัง และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของบริษัททวิตเตอร์ อิงค์ บริษัทโซเชียลมีเดียยอดนิยม ตัดสินใจที่จะไม่ร่วมนั่งในคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ 

มัสก์ ซึ่งเปิดเผยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาถือหุ้นอยู่ในทวิตเตอร์ 9.2% และกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ ได้รับการเสนอให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ที่จะมีผลในวันเสาร์ แต่อักราวัลทวีตว่า มัสก์ระบุในช่วงเช้าวันเดียวกันว่า เขาจะไม่ร่วมนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารทวิตเตอร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ (9 เม.ย.) ที่ผ่านมา มัสก์ เสนอแนะให้เปลี่ยนบริการสมัครสมาชิกพรีเมียมของทวิตเตอร์ บลู รวมถึงการลดราคาค่าสมาชิก การห้ามโฆษณา และให้ทางเลือกในการชำระเงินดิจิทัลในสกุลเงิน ดอจคอยน์ได้

ขณะเดียวกัน เทสลา อิงค์ ประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวน 127,785 คันในจีน หลังพบความผิดปกติที่อาจเป็นปัญหาในอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ โดยสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (เอสเอเอ็มอาร์) เปิดเผยว่า รถยนต์รุ่นที่เรียกคืนประกอบด้วยรุ่นโมเดล 3  ซึ่งผลิตในช่วงวันที่ 11 ม.ค. 2562 - 25 ม.ค. 2565 จำนวน 34,027 คันซึ่งเป็นรถนำเข้า ส่วนอีก 93,578 คันผลิตในจีน

ชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ ที่มีความผิดปกติอาจส่งผลให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ผิดพลาด หรือสูญเสียพลังในการขับขี่ ส่วนในกรณีที่ร้ายแรง ความผิดปกติในลักษณะนี้อาจทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดการชนเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยตามมา

ทั้งนี้ สำนักงานของเทสลาในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ให้คำมั่นว่า จะปรับปรุงแก้ไขซอฟต์แวร์ของรถที่ถูกเรียกคืน หรือดำเนินการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีปัญหาโดยไม่คิดค่าบริการ