ไออีเอลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลก

ไออีเอลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลก

ไออีเอเผย ความต้องการน้ำมันโลกปีนี้ลดลงกว่าที่คาดเล็กน้อยหลังจีน ผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลกล็อกดาวน์เข้มงวด

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) แถลงว่ามาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดรอบใหม่เนื่องจากผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในจีน ทำให้ไออีเอต้องปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันโลกในไตรมาสสองและทั้งปีนี้ลง ประกอบกับความต้องการในกลุ่มองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ที่ส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้วอ่อนแอกว่าคาดด้วย ขณะนี้ไออีเอประเมินว่า ปี 2565 ความต้องการน้ำมันโลกเฉลี่ยที่ 99.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงกว่าที่ประเมินไว้เดิม 260,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ก็ยังสูงกว่าเมื่อปีก่อน 1.9 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกันอุปทานน้ำมันจากรัสเซียคาดว่าลดต่อในเดือน เม.ย. วันละ 1.5 ล้านบาร์เรลท่ามกลางการรุกรานยูเครน แต่ผลผลิตจากกลุ่มโอเปคพลัส และการปล่อยน้ำมันสำรองจากสหรัฐและสมาชิกไออีเออื่นๆ จะช่วยป้องกันน้ำมันลดลงอย่างรุนแรงหากสถานการณ์ลุกลาม

ทั้งนี้ ประเทศร่ำรวยเห็นชอบปล่อยน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์เพิ่ม 120 ล้านบาร์เรล ครึ่งหนึ่งมาจากสหรัฐเพื่อบรรเทาราคาน้ำมันพุ่งสูงหลังรัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาราคาน้ำมันลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์เนื่องจากเซี่ยงไฮ้ล็อกดาวน์เข้มงวด ทำให้เกิดความกังวลว่าความต้องการน้ำมันดิบจากจีนจะลดลง เพิ่งมาดีดตัวขึ้นหลังทางการผ่อนคลายข้อจำกัดในบางพื้นที่