ศรีลังกาวอนพลเมืองในต่างแดนส่งเงินกลับบ้าน

ศรีลังกาวอนพลเมืองในต่างแดนส่งเงินกลับบ้าน

ศรีลังกาเร่งเร้าพลเมืองในต่างแดนส่งเงินกลับบ้านมาช่วยซื้อสินค้าจำเป็นอย่างอาหารและพลังงาน หลังประกาศพักชำระหนี้ต่างประเทศ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายนันดาลัล วีระสิงเห ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา เรียกร้องให้ชาวศรีลังกาในต่างประเทศ “สนับสนุนประเทศชาติในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อด้วยการบริจาคเงินตราต่างประเทศที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่างหนัก” คำวิงวอนของเขาเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากรัฐบาลประกาศแผนหยุดจ่ายหนี้ต่างประเทศทั้งหมด เพื่อนำเงินที่มีมาซื้อสินค้าจำเป็นอย่างน้ำมัน ยา และสินค้าจำเป็นอื่นๆ

นายวีระสิงเหกล่าวว่า เขาได้เปิดบัญชีเพื่อการบริจาคทั้งในสหรัฐ อังกฤษ และเยอรมนี พร้อมรับปากกับชาวศรีลังกาในต่างแดนว่า เงินที่ส่งมาให้จะใช้กับสิ่งที่จำเป็นที่สุด เช่น อาหาร พลังงาน และยา

ส่วนการประกาศพักชำระหนี้เมื่อวันอังคาร ช่วยศรีลังกาประหยัดค่าจ่ายดอกเบี้ยที่ครบกำหนดเมื่อวันจันทร์ (11 เม.ย.)ได้ราว 200 ล้านดอลลาร์ เงินนี้จะนำไปนำเข้าสินค้าจำเป็น แต่ถึงขณะนี้คำวิงวอนของผู้ว่าการแบงก์ชาติศรีลังกาก็ถูกชาวศรีลังกาในต่างแดนเคลือบแคลง

“เราไม่ถือสาเรื่องช่วยเหลือ แต่ไม่ไว้ใจรัฐบาลกับเงินของเรา” แพทย์ศรีลังกาในออสเตรเลียกล่าวกับเอเอฟพีโดยไม่เปิดเผยตัวตน

วิศวกรซอฟต์แวร์รายหนึ่งในแคนาดากล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าเงินจะถูกใช้เพื่อความจำเป็น

“นี่อาจจะเป็นแบบเดียวกับกองทุนสึนามิ” เขากล่าวถึงกองทุนหลายล้านดอลลาร์ที่ศรีลังกาเคยได้รับหลังหายนะภัยสึนามิเมื่อเดือน ธ.ค.2547 ที่คร่าชีวิตชาวศรีลังกาอย่างน้อย 31,000 คน

เงินบริจาคจากต่างประเทศที่จำเป็นมากสำหรับผู้รอดชีวิตจากสึนามิว่ากันว่าสุดท้ายไปเข้ากระเป๋านักการเมือง รวมถึงมหินทา ราชปักษา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่ถูกบีบให้คืนเงินกองทุนช่วยเหลือสึนามิจากบัญชีส่วนตัวของเขา