'ปูติน'ตั้งผู้บัญชาการกองทัพ'สายโหด'นำสงครามยูเครน

'ปูติน'ตั้งผู้บัญชาการกองทัพ'สายโหด'นำสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีปูติน แต่งตั้งผู้บัญชาการทหารคนใหม่ซึ่งจะดูแลปฏิบัติการทหารทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งทางการสหรัฐ ระบุว่าเป็นผู้บัญชาการทางทหารที่มีประวัติการกระทำที่โหดร้ายต่อประชาชนในซีเรียและพื้นที่สงครามอื่นๆ

เจ้าหน้าที่สหรัฐยืนยันเมื่อวันอทิตย์(10เม.ย.)ว่า ผู้บัญชาการกองทัพรัสเซีย คนใหม่ในยูเครน คือ พลเอกอเล็กซานเดอร์ ดวอร์นิคอฟ วัย 60 ปี เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ทหารที่มีประสบการณ์มากที่สุดของรัสเซีย และพลเอกดวอร์นิคอฟเคยถูกส่งไปยังซีเรียเมื่อปี 2548 เพื่อช่วยสนับสนุนกองกำลังของประธานาธิบดีบะชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย และทำหน้าที่ควบคุมปฏิบัติการทางทหารในซีเรียเป็นเวลาหนึ่งปี

พลเอก ดวอร์นิคอฟ ได้รับเลือกให้เป็นวีรบุรุษแห่งสหพันธรัฐรัสเซียจากบทบาทผู้นำกองทัพรัสเซียในซีเรีย และขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพภาคใต้ของรัสเซียแต่รายงานของชาติตะวันตกเผยว่า พลเอกดวอร์นิคอฟถูกกล่าวหาว่าโจมตีด้วยระเบิดใส่เขตชุมชนและโรงพยาบาลในซีเรียเพื่อสกัดกั้นกองกำลังของกลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ด้าน เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า พลเอกดวอร์นิคอฟน่าจะปฏิบัติต่อประชาชนในยูเครนไม่ต่างจากกับที่ทำในซีเรีย