“อียู” ระงับทรัพย์สิน “ลูกสาวปูติน - นักธุรกิจรัสเซีย” ในสเบอร์แบงก์

“อียู” ระงับทรัพย์สิน “ลูกสาวปูติน - นักธุรกิจรัสเซีย” ในสเบอร์แบงก์

สหภาพยุโรป (อียู) ได้ตกลงระงับทรัพย์สินนักธุรกิจรัสเซียในสเบอร์แบงก์ที่ยุโรป ซึ่งรวมถึงลูกสาวสองคนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และผู้ทรงอิทธิพลชาวรัสเซียจำนวนมาก

สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ในวานนี้ (8 เม.ย.) ระบุว่า ได้แบล็คลิสบุคคลที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลเครมลินกว่า 700 คน รับตั้งแต่ผู้นำรัสเซียสั่งปฏิบัติการทหารโจมตียูเครน 

มาตรการใหม่ของสหภาพยุโรปจะส่งผลกระทบต่อบุคคลเพิ่มขึ้นอีก 200 คน ส่วนใหญ่มาจากเขตแบ่งแยกดินแดนของลูฮันสก์และโดเนตสค์ ประเทศยูเครน รวมถึงนักธุรกิจชั้นนำ นักการเมือง และเจ้าหน้าที่ทหารรัสเซีย ผู้ใกล้ชิดรัฐบาลเครมลิน

นอกจากนี้ หน่วยงานอีก 18 แห่งได้รับผลกระทบจากการระงับทรัพย์สินครั้งนี้ รวมถึงธนาคาร 4 แห่ง เช่น ธนาคาร VTB และบริษัทด้านการทหาร โดยทั้งหมดนี้จะมีบริษัทที่ถูกคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน

เฮอร์แมน กราฟ ประธานบริหารธนาคารสเบอร์แบงก์ ประจำสหภาพยุโรป ก็ถูกขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ด้วย นี่เป็นการดำเนินการเชิงสัญลักษณ์ที่สำคัญ แต่อียูละเว้นการขึ้นแบล็คลิสธนาคารที่มีบทบาทสำคัญด้านพลังงานระหว่างรัสเซียกับประเทศในอียู

แคเทริน่า ทิโคโนวา และมาเรีย โวรอนต์โซวา ลูกสาวของประธานาธิบดีปูตินก็ถูกคว่ำบาตร เนื่องจากได้รับผลประโยชน์จากรัฐบาลรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียได้ถูกระงับทรัพย์สินในสเบอร์แบงก์แล้วตั้งแต่ประกาศคว่ำบาตรทางการเงินรอบแรก จนถึงขณะนี้ก็ไม่มีการเปิดเผบว่า ประธานาธิบดีปูตินและครอบครัวมีทรัพย์สินในสหภาพยุโรปเท่าไร