‘สี จิ้นผิง’ ปลื้มยุทธศาสตร์ ‘ซีโรโควิด’ แม้เคสเซี่ยงไฮ้ยังสูง

‘สี จิ้นผิง’ ปลื้มยุทธศาสตร์ ‘ซีโรโควิด’ แม้เคสเซี่ยงไฮ้ยังสูง

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยกย่องยุทธศาสตร์ซีโรโควิดผ่านการทดสอบแล้ว แม้ทางการเซี่ยงไฮ้เตรียมเตียงผู้ป่วยโควิดเกือบ 130,000 เตียง ท่ามกลางการติดเชื้อพุ่งสูง ประชาชนไม่พอใจทุกขณะ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน ตามที่ทางการเซี่ยงไฮ้ แถลงว่า เตรียมเตียงใหม่ 130,000 เตียงและกำลังก่อสร้างสถานที่ชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยโควิด เช่น ศูนย์รักษาผู้ติดเชื้อ วันนี้ทางการเซี่ยงไฮ้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 21,000 คน ส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ

แต่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ยังชมเชยการรับมือโควิดของทางการจีน โดยกล่าวในงานเชิดชูเกียรตินักกีฬาโอลิมปิก ว่าการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพเมื่อไม่นานมานี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนผ่านการทดสอบได้เป็นอย่างดี

“นักกีฬาต่างชาติบางคนบอกผมว่า ถ้ามีเหรียญทองสำหรับการรับมือโรคระบาด ควรมอบให้แก่จีน” ประธานาธิบดีสี กล่าว 

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งยึดมั่นกับนโยบายไม่ยอมให้มีโควิด จึงมุ่งมั่นจัดการการระบาดในเซี่ยงไฮ้ด้วยการระดมบุคลากรทางการแพทย์ 38,000 คน ทหารอีก 2,000 นาย จากทั่วประเทศเข้าไปในเซี่ยงไฮ้

วันนี้ หนังสือพิมพ์ พีเพิลส์เดลี ของทางการจีน ประกาศว่า นโยบายซีโรโควิดยังคงเป็น “ทางเลือกที่ดีที่สุด” สำหรับจีน โดยให้เหตุผลว่า จีนจะไม่ “เฉยชา เหนื่อยหน่าย ย่อหย่อนในการต่อสู้”

จีน ประเทศแรกที่พบโควิดในเมืองอู่ฮั่นทางภาคกลางของประเทศเมื่อปลายปี 2562 เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มท้ายๆ ที่ยังใช้แนวทางซีโรโควิด ซึ่งการระบาดเพิ่มความเสียหายทางเศรษฐกิจมากขึ้นทุกที ผลผลิตโรงงานจีนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปีเมื่อเดือนมี.ค.

บรรดานักวิจัยเตือนว่า หากจีนผ่อนคลายข้อจำกัดกะทันหัน จะเกิดการระบาดครั้งใหญ่จนระบบสาธารณสุขรับไม่ไหว แต่นายทาเคชิ คาซาอิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.65) เตือนว่าการล็อกดาวน์สร้างต้นทุนด้านมนุษย์และสังคมมากมาย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์