จีนติดโควิดกว่า 2 หมื่นคน‘สูงสุดตั้งแต่ระบาด’

จีนติดโควิดกว่า 2 หมื่นคน‘สูงสุดตั้งแต่ระบาด’

จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 20,000 คน สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มระบาด เซี่ยงไฮ้ศูนย์กลางการระบาดยังอยู่ระหว่างล็อกดาวน์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 20,472 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม เซี่ยงไฮ้ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ คิดเป็นกว่า 80% ของการติดเชื้อทั่วประเทศ

ตัวเลขล่าสุดถือเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดที่ทางการจีนรายงาน ตอนระบาดระลอกแรกศูนย์กลางรอบเมืองอู่ฮั่นตัวเลขยังไม่สูงเท่านี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ

กระนั้น ที่ศูนย์กักตัวในเซี่ยงไฮ้ยังคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่ตรวจเจอโควิด เนื่องจากทางการใช้มาตรการควบคุมโควิดเข้มงวด รวมถึงการแยกทารกและเด็กที่ติดเชื้อออกจากผู้ปกครองที่ไม่ติดเชื้อ สร้างความวิตกกังวลให้กับครอบครัว

ที่ผ่านมาจีนควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ในระดับต่ำได้ ด้วยการเร่งล็อกดาวน์พื้นที่ ตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมาก และห้ามเดินทางไปต่างประเทศ แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนเคสทะลุหลักหลายพันต่อวัน ทางการเผยว่า ตรวจพบโอมิครอนกลายพันธุ์ที่ติดต่อกันได้ง่ายใกล้นครเซี่ยงไฮ้ 

การติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดคำถามเรื่องยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ของจีน