กลุ่มเจ้าสัวหนุน 'จอห์น ลี' เป็นผู้นำฮ่องกงคนใหม่ ส่งสัญญาณก้มหัวให้จีน

กลุ่มเจ้าสัวหนุน 'จอห์น ลี' เป็นผู้นำฮ่องกงคนใหม่ ส่งสัญญาณก้มหัวให้จีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บรรดามหาเศรษฐีฮ่องกงสนับสนุนนายจอห์น ลี ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อจีนแผ่นดินใหญ่

กลุ่มเจ้าสัวอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งคณะผู้บริหารจากบริษัทซันฮุงไก พร็อพเพอร์ตีส์ จำกัด , บริษัท ซีเค กรุ๊ป , บริษัท เฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลอปเมนต์ จำกัด และบริษัท นิว เวิลด์ ดีเวลอปเมนต์ จำกัด  ประกาศสนับสนุนนายลี ซึ่งลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกงเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.65)

โดยข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า กลุ่มตระกูลที่บริหารอาณาจักรธุรกิจเหล่านี้มีความมั่งคั่งมูลค่ารวมกันมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

กลุ่มเจ้าสัวที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้กุมอำนาจของฮ่องกงได้กล่าวถึงการยอมจำนนต่อจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่พวกเขาสูญเสียอิทธิพลทางการเมือง และเศรษฐกิจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลจีนเข้ามาปรับโครงสร้างคณะกรรมการ การเลือกตั้งของฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว ยังทำให้อำนาจในการลงมติ และอิทธิพลทางการเมืองของกลุ่มเจ้าสัวลดลงไปอีก

นายลี เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลฮ่องกงตั้งแต่ปี 2560 และเป็นผู้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจัดการกับการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในระหว่างการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 โดยรัฐบาลฮ่องกงได้ทำการปราบปรามแอปเปิล เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่เรียกร้องประชาธิปไตย ส่งผลให้หนังสือพิมพ์ดังกล่าวต้องปิดตัวลงในวันที่ 24 มิ.ย. 2564 และให้หลังเพียงวันเดียว นายลีก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์