ฮ่องกงวิกฤติโลงไม้ใส่ศพโควิดร่อยหรอ

ฮ่องกงวิกฤติโลงไม้ใส่ศพโควิดร่อยหรอ

ฮ่องกงขาดแคลนโลงไม้ ทางการเร่งเพิ่มพื้นที่เผาศพเหยื่อโควิด-19 ที่กำลังล้นโรงเก็บ เอ็นจีโอบริจาคโลงศพรักษ์โลกทำจากกระดาษแข็ง

นายลก ชุง ผู้อำนวยการฌาปนสถาน วัย 37 ปี เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนจัดงานศพราว 40 ศพในเดือนมี.ค. จากเดิมเฉลี่ยราวเดือนละ 15 ศพเท่านั้น

“ผมไม่เคยเห็นศพกองรวมกันมากอย่างนี้มาก่อน ไม่เคยเห็นสมาชิกครอบครัวหงุดหงิด ผิดหวัง ไร้ความช่วยเหลือมากขนาดนี้” ชุงในชุดสูทสีเทาหม่นและเสื้อยืดดำกล่าว

นับตั้งแต่ฮ่องกงถูกโควิด-19 ระลอกห้าเล่นงานในปีนี้ มีการติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 8,000 ราย ภาพศพกองในห้องฉุกเฉินติดกับผู้ป่วยสร้างความตื่นตะลึงให้หลายๆ คน เนื่องจากศพล้นห้องดับจิต

การออกมรณบัตรต้องคอยคิวยาว สัปดาห์ก่อนชุงต้องรีบผละจากห้องดับจิตไปทำมรณบัตรให้คนไข้โควิด-19 รายล่าสุดของเขา เป็นหญิงผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ขณะนี้ญาติยังรอมรณบัตรเพื่อรับศพกลับไปทำพิธี

ด้านข้าวของเครื่องใช้ทำจากกระดาษสำหรับพิธีกงเต็ก ตั้งแต่รถยนต์ บ้าน และข้าวของส่วนตัวอื่นๆ เพื่อเผาให้ผู้ตายนำไปใช้ในโลกหน้าตามธรรมเนียมจีนก็กำลังร่อยหรอทุกขณะ

ความล่าช้าส่วนใหญ่ถูกกล่าวโทษว่าเป็นเพราะสินค้าจากเสิ่นเจิ้นเข้ามาไม่ได้ เพราะตอนนี้ก็เจอโควิดระบาดเหมือนกัน และพรมแดนเสิ่นเจิ้น-ฮ่องกงส่วนใหญ่ยังปิดเพื่อควบคุมโควิด 

นายเฮดส์ ชาน วัย 31 ปี ผู้อำนวยการฌาปนสถานอีกรายเผยว่า การติดเชื้อในหมู่พนักงานฌาปนสถานก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายสำคัญ

“พนักงานเกือบหนึ่งในสี่มาทำงานไม่ได้ ฌาปนสถานบางแห่งต้องใช้วิธีรวมพนักงานเพื่อให้งานเดินต่อไปได้”

ด้านเคท แม่บ้านวัย 36 ปี เล่าให้รอยเตอร์ฟังว่า การเสียชีวิตจากโควิดของพ่อสามีเมื่อเดือน มี.ค. สะเทือนอารมณ์ทั้งครอบครัว และที่เสียใจมากที่สุดคือเธอไม่สามารถไปเยี่ยมเขาที่โรงพยาบาลได้

 “ตอนที่เจ้าหน้าที่บอกว่า พ่อไม่รอดแน่ เรารีบไปที่นั่นแต่ก็สายเกินไป มีแค่ตอนนี้ที่เราจะได้เห็นพ่อเป็นครั้งสุดท้าย” เคทเล่าพลางสะอื้นในงานศพ

ไอรีน ยัง เจ้าหน้าที่อาหารและสุขาภิบาลฮ่องกงกล่าวว่า โลงศพที่ฮ่องกงต้องใช้ในแต่ละวัน 250-300 โลง 95% มาจากจีน ตั้งแต่วันที่ 14-26 มี.ค. ฮ่องกงได้รับโลงศพกว่า 3,570 โลง หลังรัฐบาลประสานกับทางการจีนแผ่นดินใหญ่

ตอนนี้เตาเผาศพหกเตาดำเนินการโดยหน่วยงานของยังต้องทำงานเกือบ 24 ชั่วโมง เผาเกือบ 300 ศพต่อวัน สูงกว่าตัวเลขปกติสองเท่า ส่วนเตาเผาสาธารณะก็ต้องขยายเพื่อรองรับ 4,600 ศพจากเดิม 1,350 ศพ

เอ็นจีโอ Forget Thee Not จับมือกับไลฟ์อาร์ตเอเชีย บริษัทผลิตโลงศพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริจาคโลงศพรักษ์โลก 300 โลงและสารรักษาสภาพ 1,000 กล่องให้โรงพยาบาลรัฐหกแห่ง

โลงศพดังกล่าวทำจากกระดาษแข็งและเนื้อไม้รีไซเคิล สามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 200 กิโลกรัม เมื่อใส่ศพลงในโลงหรือถุง สารรักษาสภาพคล้ายผงแป้งจะเปลี่ยนเป็นก๊าซ เพื่อรักษาศพให้อยู่ในสภาพธรรมชาติได้นานถึงห้าวัน

“เรากำลังอยู่กลางตาพายุ และท่ามกลางพายุนี้ เราพยายามจัดช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนให้ดีที่สุด” วิลสัน ตง ซีอีโอไลฟ์อาร์ตเอเชียกล่าว