“ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ - ยกเลิกแบน 106 ชาติ เริ่ม 8 เม.ย.นี้

“ญี่ปุ่น” เปิดประเทศ - ยกเลิกแบน 106 ชาติ เริ่ม 8 เม.ย.นี้

"รัฐบาลญี่ปุ่น" เผย จะยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นจาก 106 ชาติเข้าประเทศ รวมถึงไทย อังกฤษ อินเดีย สหรัฐ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 เม.ย.นี้ เป็นส่วนหนึ่งขั้นตอนการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการจำกัดโรคโควิด-19 แบบค่อยเป็นค่อยไป

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างอิงข้อมูลรัฐบาลญี่ปุ่น ว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ จะไม่เปลี่ยนแปลงการควบคุมพรมแดนอันเข้มงวดจากผลพวงโรคระบาดของญี่ปุ่นมากนัก เนื่องจากญี่ปุ่นจะยังคงระงับวีซ่าที่ออกก่อนวันที่ 2 ธ.ค.ต่อไป ยกเว้นนักการทูต คู่สมรสของบุคคลสัญชาติญี่ปุ่น และผู้พำนักถาวร

ในหลักการแล้วญี่ปุ่นจะไม่ออกวีซ่า เว้นเพียงแต่ว่า  บุคคลที่ประสงค์เดินทางเข้าญี่ปุ่นจะต้อง “มีเหตุจำเป็น” เช่น การเยี่ยมบุคคลที่ป่วยหนักหรือเข้าร่วมพิธีศพ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าญี่ปุ่น

สำหรับ 106 ประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ประกาศในวันพุธ (6 เม.ย.65) ได้รวมถึงประเทศในทวีปเอเชีย เช่น กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย มองโกเลีย ฟิลิปปินส์ และไทย ตลอดจนประเทศในทวีปยุโรป เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน

ประเทศที่ถูกยกเลิกคำสั่งห้ามเข้าประเทศ ยังรวมถึง กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึง ประเทศแถบละตินอเมริกา และแอฟริกา เช่น บราซิล ชิลี โมร็อกโก และตูนีเซีย

 

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดของญี่ปุ่นนี้สอดคล้องกับการผ่อนปรนระเบียบการเดินทางสำหรับ 106 ประเทศ เพราะโรคระบาด ณ วันที่ 1 เม.ย.65 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำแนะนำที่ระบุให้ชาวญี่ปุ่นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์