'เยลเลน' ลั่นรัสเซียควรถูกขับออกจากจี20

'เยลเลน' ลั่นรัสเซียควรถูกขับออกจากจี20

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่มจี20 และสหรัฐจะคว่ำบาตรการประชุมจี20 หากเจ้าหน้าที่รัสเซียเข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้นในการพิจารณาของคณะกรรมการด้านบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดคำถามถึงบทบาทในอนาคตของ จี20 หลังเกิดกรณีรัสเซียบุกยูเครน

เยลเลน กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนและสังหารพลเรือนในเมืองบูชานั้น "เป็นเรื่องน่าตำหนิ เป็นการดูหมิ่นระเบียบโลกที่ยึดตามกฎกติกาอย่างไม่อาจยอมรับได้ และจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวงในยูเครนและที่อื่น ๆ"

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สหรัฐและพันธมิตรหลักได้ให้ความสำคัญมากขึ้นกับการรวมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมที่ยึดตามระบอบประชาธิปไตยทั้ง 7 หรือ จี7 ซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมกันมากกว่า โดยใช้การประชุมจี7 เพื่อร่วมกันตอบโต้รัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน

นางเยลเลน กล่าวว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการตัดรัสเซียออกจากการมีส่วนร่วมในสถาบันระหว่างประเทศที่สำคัญ แต่ยอมรับว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่รัสเซียจะถูกขับออกจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เนื่องจากขัดกับกฎของไอเอ็มเอฟ

"ปธน.ไบเดนชี้แจงไว้ชัดเจน และดิฉันก็เห็นด้วยกับท่านปธน.อย่างแน่นอนว่า ไม่สามารถให้รัสเซียดำเนินกิจกรรมตามปกติในสถาบันการเงินใด ๆ ได้ ปธน.ไบเดนขอให้ถอดรัสเซียออกจาก จี20 และดิฉันได้ชี้แจงกับเพื่อนร่วมงานในอินโดนีเซียแล้วว่า เราจะไม่เข้าร่วมการประชุม หากมีรัสเซียร่วมด้วย" นางเยลเลนกล่าว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม จี20 ในปีนี้ และจะเป็นเจ้าภาพการประชุมทางการเงินในเดือนก.ค. และการประชุมสุดยอดผู้นำในเดือนพ.ย.