สหรัฐฯ-สหราชอาณาจักรคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

สหรัฐฯ-สหราชอาณาจักรคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

สหรัฐ และสหราชอาณาจักร คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม พุ่งเป้าลูกสาวสองคนของปูติน-ผู้มีอำนาจ และธนาคารขนาดใหญ่ของรัสเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสหรัฐและสหราชอาณาจักร บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในวันพุธ(6 เม.ย.)ที่พุ่งเป้าไปที่บุคคลวงในของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รวมทั้งลูกสาว 2 คนคือ มาเรีย ปูตินา,คาเทรินา ติโคโนวา และลุดมิลา อดีตภรรยาของประธานาธิบดีรัสเซียเพื่อตัดขาดพวกเขาออกจากระบบการเงินสหรัฐ พร้อมทั้งอายัดทรัพย์สินในสหรัฐทั้งหมด เนื่องจากเชื่อว่าประธานาธิบดีปูตินอาจซ่อนทรัพย์สินไว้กับสมาชิกครอบครัว

 

บุคคลวงในของปูตินที่ถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมครั้งนี้ยังรวมถึง นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่ากระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กับภริยาและลูกสาวของเขา

นอกจากนั้น สหรัฐยังใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและเศรษฐกิจ ห้ามการลงทุนใหม่ๆ ในรัสเซีย ตัดขาดธนาคารเอกชนใหญ่สุดของรัสเซียอย่าง อัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) และ สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินใหญ่สุดของรัสเซีย จากระบบการเงินสหรัฐ อายัดทรัพย์สินในอเมริกา และคว่ำบาตรรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่

ส่วนสหราชอาณาจักรประกาศคว่ำบาตรกลุ่มมหาเศรษฐีการเมืองรัสเซียเพิ่มอีก 8 คน และธนาคารอีกหลายแห่ง รวมถึง สเบอร์แบงก์ และธนาคารสินเชื่อแห่งมอสโก (Credit Bank of Moscow)

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐและสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นหลังจากมีการเผยแพร่ภาพความโหดร้ายฝีมือทหารรัสเซียในยูเครน รวมถึงภาพศพประชาชนกระจัดกระจายบนท้องถนนในเมืองบูชา ใกล้กรุงเคียฟ ซึ่งฝ่ายรัสเซียอ้างว่าเป็นการจัดฉากโดยเจ้าหน้าที่ยูเครน แต่ภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า บางศพอยู่มาตั้งแต่ตอนที่รัสเซียยึดเมืองแห่งนี้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสหภาพยุโรป (อียู)ยังคงอภิปรายกันอยู่เรื่องการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ซึ่งนางเออร์ซูลา วอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปประกาศก่อนหน้านี้ เนื่องจากชาติสมาชิกอียูบางประเทศ พึ่งพาพลังงานจากมอสโกอย่างมาก จึงยังลังเลที่จะคว่ำบาตรภาคพลังงานของรัสเซีย