'ศึกสายเลือดวังจอร์แดน' อดีตมกุฎราชกุมารสละฐานันดร

'ศึกสายเลือดวังจอร์แดน' อดีตมกุฎราชกุมารสละฐานันดร

เจ้าชายฮัมซา บิน อัลฮุสเซ็น อดีตมกุฎราชกุมารจอร์แดน ผู้ทรงถูกกักบริเวณเมื่อปีก่อน ประกาศสละฐานันดรศักดิ์ประท้วงนโยบายปัจจุบันของจอร์แดน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เจ้าชายฮัมซาถูกกล่าวหาเมื่อเดือน เม.ย.2564 ว่าพยายามสั่นคลอนสถาบันกษัตริย์ด้วยแผนการที่ได้แรงบันดาลใจจากต่างชาติ แต่หลังจากสาบานตนว่าจะจงรักภักดีต่อกษัตริย์อับดุลลาห์พระเชษฐาต่างมารดาก็ไม่ทรงต้องอาญา

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) เจ้าชายฮัมซาทรงเผยแพร่จดหมายผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุ หลายปีหลังพระองค์ทรงรับรองนโยบายของจอร์แดนได้ยาก

“ข้าพเจ้าได้ข้อสรุปว่า ปณิธานส่วนตัวและหลักการที่พระราชบิดา (กษัตริย์ฮุสเซ็นผู้ล่วงลับ) ทรงปลูกฝังในตัวข้าพเจ้านั้น ไม่สอดคล้องกับเส้นทาง การกำกับ และวิธีการอันทันสมัยแห่งสถาบันของพวกเรา”

เจ้าชายฮัมซา ชันษา 42 ปี เคยได้รับการสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมารเมื่อกษัตริย์ฮุสเซ็นสวรรคตในปี 2543 แล้วกษัตริย์อับดุลลาห์สืบทอดราชบัลลังก์ แต่ห้าปีต่อมากษัตริย์อับดุลลาห์ทรงแต่งตั้งพระราชโอรสเป็นมกุฎราชกุมารแทน

ปีก่อนเจ้าชายฮัมซาทรงถูกกักบริเวณหลังจากกล่าวหารัฐบาลทุจริตและปกครองแบบอำนาจนิยม ความบาดหมางนี้สั่นคลอนภาพลักษณ์ของจอร์แดน ในฐานะประเทศเสถียรภาพในภูมิภาคตะวันออกกลางที่คาดการณ์ไม่ได้

ต่อมาอดีตหัวหน้าที่ปรึกษากษัตริย์และราชวงศ์ชั้นรองพระองค์หนึ่งต้องโทษจำคุก 15 ปี ฐานเกี่ยวข้องกับแผนการนำเจ้าชายฮัมซาขึ้นสู่อำนาจ เดือนก่อนเจ้าชายฮัมซาทรงแถลงขอโทษพร้อมให้คำมั่นว่าจะไม่กระทำการต่อต้านผลประโยชน์ของผู้ปกครองจอร์แดน

ส่วนแถลงการณ์ล่าสุดวานนี้ออกมาสั้นๆ กล่าวว่า ชีวิตส่วนพระองค์จะรับใช้จอร์แดนต่อไป โดยไม่ระบุถึงกษัตริย์หรือบทบาทในอนาคตของตนเอง