‘เจ้าชายวิลเลียม’สนับสนุนบาฮามาสตัดสินอนาคตประเทศ

‘เจ้าชายวิลเลียม’สนับสนุนบาฮามาสตัดสินอนาคตประเทศ

เจ้าชายวิลเลียมตรัส ราชวงศ์อังกฤษจะสนับสนุนการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตตนเองของบาฮามาส ซึ่งเป็นประเทศที่ 3 ของการเสด็จเยือนแคริบเบียนและมีการประท้วงมากขึ้นเรื่องความสัมพันธ์กับราชวงศ์อังกฤษในอนาคต

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์และดัชเชสเคท พระชายา เสด็จเยือนต่างประเทศเพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์ครบ 70 ปี แต่กลายเป็นว่าทรงเจอการประท้วงและข้อกล่าวหาว่า “เดินสายเยือนอาณานิคม”

เมื่อวันศุกร์ (25 มี.ค.) ระหว่างเสด็จเยือนบาฮามาส เจ้าชายวิลเลียม ตรัสในงานเลี้ยงต้อนรับโดยผู้สำเร็จราชการแห่งบาฮามาสในเมืองแนสซอ   เนื่องในโอกาส 50 ปีเอกราช ทรงระบุ

“และในโอกาสที่จาไมกาฉลอง 60 ปีเอกราชในปีนี้ เบลิสเฉลิมฉลอง 40 ปีเอกราชเมื่อปีก่อนข้าพเจ้าอยากบอกว่า เราสนับสนุนอย่างภาคภูมิใจและเคารพต่อการตัดสินใจในอนาคตของท่าน ความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลงไป มิตรภาพยังคงอยู่”

 ก่อนหน้านั้นเมื่อวันอังคาร (22 มี.ค.) ที่จาไมกา   ผู้ประท้วงถือป้ายอยู่นอกสำนักงานข้าหลวงใหญ่อังกฤษก่อนที่เจ้าชายวิลเลียมและชายาเคทเสด็จถึง เรียกร้องให้ราชวงศ์อังกฤษชดใช้ค่าเสียหายและขอโทษสำหรับบทบาทการค้าทาส นำชาวแอฟริกันหลายแสนคนมายังจาไมกาอย่างไร้มนุษยธรรม

นายกรัฐมนตรีแอนดรูว์ โฮลเนส ทูลเจ้าชายวิลเลียมต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ว่า จาไมกากำลัง “เดินหน้า” ในฐานะประเทศเอกราช

ปัจจุบันมีเสียงเรียกร้องหนาหูให้จาไมกาเป็นสาธารณรัฐเหมือนบาร์เบโดส ยกเลิกควีนเป็นประมุขแห่งรัฐ

สำหรับเจ้าชายวิลเลียมทรงแสดงความเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งถึงประวัติศาสตร์ทาส ทรงเรียกการกระทำนั้นว่า “น่าชิงชัง มันไม่ควรเกิดขึ้นเลย”

แต่จนถึงขณะนี้ราชวงศ์อังกฤษก็ไม่เคยแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการ ซึ่งการเสด็จของเจ้าชายวิลเลียมเกิดขึ้นในช่วงที่อังกฤษต้องเผชิญกับความเป็นอาณานิคมในอดีตมากขึ้นทุกขณะ โดยความทรงจำเรื่องบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์พัวพันกับการค้าทาส