‘พรากแม่ พรากลูก’ กลยุทธ์เซี่ยงไฮ้สู้โควิด

‘พรากแม่ พรากลูก’ กลยุทธ์เซี่ยงไฮ้สู้โควิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เซี่ยงไฮ้ใช้วิธีแยกผู้ใหญ่และเด็กที่ติดโควิดเข้าศูนย์กักตัวคนละแห่ง หลายกรณีที่เด็กๆ ต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ มีภาพและคลิปแชร์ว่อนโซเชียลมีเดียสร้างความเดือดดาลให้ประชาชน

ตอนที่เอสเทอร์ จ้าว นำลูกสาววัยสองขวบครึ่งที่มีอาการไข้เข้าโรงพยาบาลเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 26 มี.ค. เธอคิดว่าทำถูกแล้วแต่สามวันต่อมาเธอต้องร้องขอกับหน่วยงานสาธารณะสุขว่าอย่าพรากเธอกับลูกเลย หลังจากทั้งสองตรวจพบว่าติดโควิด-19 จ้าวให้เหตุผลว่าลูกสาวยังเด็กเกินกว่าจะถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวเด็กติดโควิด

แพทย์จึงขู่จ้าวว่า ถ้าไม่เห็นชอบให้ส่งลูกสาวไปยังศูนย์คลินิกสาธารณสุขเซี่ยงไฮ้ในย่านจินชาน เด็กก็ต้องถูกทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล ส่วนแม่จะถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักตัว

หลังจากนั้นจ้าวได้ข้อความสั้นๆ เพียงข้อความเดียวผ่านกลุ่มแช็ตของแพทย์ว่า ลูกสาวสบายดี แม้เธอและสามีที่พบว่าติดโควิดเหมือนกันและอยู่ในศูนย์กักตัวคนละแห่ง พยายามร้องขอข้อมูลเพิ่มเติมจากแพทย์แล้วก็ตาม

“ไม่มีรูปเลย ฉันเครียดมาก คิดไม่ออกว่าสถานการณ์ลูกสาวเป็นยังไง” จ้าวกล่าวทั้งน้ำตาขณะที่ตัวเธอยังอยู่ในโรงพยาบาลตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

“หมอบอกว่าเซี่ยงไฮ้มีกฎแยกเด็กและผู้ใหญ่ไปยังศูนย์กักตัวที่กำหนด คุณไม่ได้รับอนุญาตให้ไปอยู่เป็นเพื่อนลูก” จ้าวย้ำ 

ยิ่งมีภาพเด็กติดโควิดต้องถูกแยกจากพ่อแม่แชร์กันว่อนโซเชียลมีเดียจ้าวยิ่งกังวลมากขึ้น

ภาพถ่ายและคลิปที่โพสต์กันบนเว่ยปั๋วและโต่วอิน เป็นภาพเด็กสามคนในเปลเดียวร้องไห้กระจองอแง คลิปวีดิโอหนึ่งเผยภาพ เด็กวัยเตาะแตะร้องโยเยคลานออกจากห้องที่มีเตียงเด็กสี่เตียงวางอยู่ข้างกำแพง ในคลิปเห็นผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งด้วยแต่ไม่เท่าจำนวนเด็ก

รอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบภาพเหล่านี้ได้ แต่แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับศูนย์แห่งนี้ยืนยันว่าถ่ายจากศูนย์สุขภาพจินชาน เมื่อรอยเตอร์โทรไปสอบถามก็ไม่ได้คำตอบ รัฐบาลท้องถิ่นเซี่ยงไฮ้ยังไม่ให้ความเห็น

ในขณะที่เซี่ยงไฮ้ เมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดและเป็นศูนย์กลางการเงินของจีน กำลังต่อกรกับการระบาดครั้งใหญ่สุดของโควิด-19 เรื่องราวแบบที่จ้าวเจอและคลิปวีดิโอเด็กที่ต้องแยกจากพ่อแม่ สร้างความเดือดดาลให้กับชาวเมืองและเกิดคำถามมากขึ้นถึงต้นทุนนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์อย่างมีพลวัต” เพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายโรค

วันนี้ (2 เม.ย.) โพสต์ต้นทางถูกลบออกจากเว่ยปั๋วแล้ว แต่ชาวเน็ตหลายพันคนยังคอมเมนท์ต่อเนื่องและเอาภาพมารีโพสต์ ชาวเน็ตลงความเห็นว่าช่างเป็นภาพที่โหดร้าย รัฐบาลมีแผนอย่างนี้ได้อย่างไร

บางกรณีเด็กอายุแค่สามเดือนกำลังถูกแยกไปจากแม่ที่กำลังให้นมลูก โพสต์ที่กลุ่มวีแชตแชร์กับรอยเตอร์บอกว่าเป็นเหตุการณ์ในศูนย์กักตัวโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ห้องหนึ่งเด็กอยู่กันแปดคนโดยไม่มีผู้ใหญ่เลย

อีกกรณีแหล่งข่าววงในรายหนึ่งเผยว่า เด็กกว่า 20 คนจากอนุบาลเซี่ยงไฮ้วัย 5-6 ขวบถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวโดยไม่มีพ่อแม่

โควิดระลอกล่าสุดของเซี่ยงไฮ้เริ่มขึ้นเมื่อราวหนึ่งเดือนก่อน ทางการล็อกดาวน์ประชากร 26 ล้านคนเป็นสองระยะเริ่มต้นเมื่อวันจันทร์ (28 มี.ค.)

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้จะน้อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานโลก แต่ทางการจีนลั่นวาจายึดมั่นกับการกำจัดโควิดอย่างเป็นพลวัต ตั้งแต่การตรวจเชื้อ ตามรอยโรค และกักตัวผู้ติดเชื้อทุกคน

รอยเตอร์เห็นประกาศที่สถานกงสุลสหรัฐ ฝรั่งเศส และอิตาลีเตือนพลเมืองของตนในเซี่ยงไฮ้ว่า อาจถูกแยกครอบครัวถ้าทางการจีนควบคุมโควิด

วันนี้เซี่ยงไฮ้รายงานการติดเชื้อในชุมชนประจำวันที่ 1 เม.ย. ผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ 6,051 คน แสดงอาการ 260 คน เทียบกับหนึ่งวันก่อนหน้าติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ 4,144 คน แสดงอาการ 358 คน

จีนแผ่นดินใหญ่ทั้งประเทศรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันที่ 1 เม.ย. รวม 2,129 คน เพิ่มขึ้นจาก 1,827 คนเมื่อวันที่ 31 มี.ค.