ยูเครนเผยกองทัพรัสเซียยังเดินหน้าถล่มยูเครน

ยูเครนเผยกองทัพรัสเซียยังเดินหน้าถล่มยูเครน

ทางการท้องถิ่นยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียยังคงเดินหน้ายิงปืนใหญ่บริเวณชานกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ แม้รัสเซียรับปากก่อนหน้านี้ว่าจะลดการปฏิบัติการในบริเวณดังกล่าวก็ตาม

วลาดิซลาฟ แอสโทรเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองเชอร์นิฮิฟ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันพุธ(30มี.ค.)ว่า รัสเซียโจมตีเพิ่มขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมถึงใช้ปืนครกโจมตีครั้งใหญ่ที่ใจกลางเมือง ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่า รัสเซียผิดคำพูดเรื่องการลดการโจมตี

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยในวันพุธเช่นเดียวกันว่า รัสเซียได้เริ่มจัดกำลังทัพใหม่ โดยเคลื่อนกำลังทหารราว 20% จากบริเวณรอบกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟขึ้นไปทางเหนือ และมีบางส่วนที่เดินทางเข้าไปในเบลารุส

จอห์น เคอร์บี  โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กรุงเคียฟยังคงถูกโจมตีอย่างหนักทั้งทางบกและทางอากาศ พร้อมเตือนว่า รัสเซียอาจส่งเสบียงและยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อให้ทหารรัสเซียปักหลักทำสงครามในยูเครนต่อไป และไม่มีทีท่าว่าจะนำทหารเหล่านั้นกลับประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญบางคนให้ความเห็นว่า รัสเซียอาจปรับเปลี่ยนเป้าหมายในสงครามครั้งนี้เพื่อให้กรุงมอสโกสามารถประกาศชัยชนะได้ง่ายขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาหน้าแม้ว่ารัสเซียกำลังพ่ายแพ้ในการทำสงครามกับยูเครน

ด้านกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ระบุเช่นกันว่า กองทัพรัสเซียในยูเครนต้องเดินทางกลับรัสเซียและเบลารุสเพื่อจัดกองทัพและเติมเสบียงใหม่ หลังพ่ายแพ้อย่างหนักต่อกองกำลังยูเครน ซึ่งทำให้รัสเซียเผชิญความยากลำบากในการจัดส่งกำลังบำรุงกองทัพยิ่งกว่าเดิม  

ท่าทีของอังกฤษมีขึ้นหนึ่งวันหลังจาก "เซอร์เกย์ ชอยกู" รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ประกาศว่า กองกำลังรัสเซียจะพุ่งเป้าไปที่ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตปกครองลูฮันสก์และดอแนตสก์ที่รัสเซียควบคุมอยู่ พร้อมระบุว่า รัสเซียเปลี่ยนยุทธศาสตร์เพราะรัสเซียบรรลุผลขั้นแรกของปฏิบัติการพิเศษทางทหารรวมถึงการตัดกำลังทางทหารของยูเครน