รัสเซียเผยไม่มีสัญญาณบรรลุผลเจรจาสันติภาพกับยูเครน

รัสเซียเผยไม่มีสัญญาณบรรลุผลเจรจาสันติภาพกับยูเครน

รัสเซียระบุเมื่อวันพุธ (30มี.ค.)ว่า ยังไม่มีสัญญาณว่าการเจรจาสันติภาพกับยูเครนจะบรรลุผล ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียละเมิดคำสัญญาที่เคยระบุว่า จะลดการปฏิบัติการทางทหารในชานกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ ทางตอนเหนือของยูเครน

"ดมิทรี เพสคอฟ" โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า ยูเครนยื่นข้อเรียกร้องหลายประการต่อรัสเซียระหว่างเริ่มการเจรจาที่กรุงอิสตันบูลในตุรกีเมื่อวันอังคาร เพื่อยุติสงครามที่ดำเนินมา 36 วัน

ขณะที่ผู้ใกล้ชิดของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความเป็นไปได้ในการหยุดยิงเช่นเดียวกับการการันตีความมั่นคงต่อยูเครนจากนานาชาติ

ทีมเจรจาของยูเครนยังเสนอว่า ยูเครนจะรับสถานะเป็นกลางและจะไม่เข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ(นาโต) หรือพันธมิตรทางการทหารอื่นๆ แลกกับการที่ยูเครนจะได้รับการการันตีด้านความมั่นคงจากชาติตะวันตก

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียยินดีที่ยูเครนยื่นข้อเสนอเป็นลายลักษณ์อักษร แต่รัสเซียยังไม่เห็นแนวโน้มที่จะนำไปสู่ข้อตกลงสุดท้ายได้

การชะงักงันในการเจรจาสันติภาพดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานข่าวกรองล่าสุดที่ระบุว่า กำลังเกิดความไม่พอใจระหว่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กับที่ปรึกษาระดับสูงด้านการทหารหลายคน

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ ยืนยันว่า เกิดความตึงเครียดระหว่างปูตินกับเจ้าหน้าที่กลาโหม นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ที่ปรึกษาของผู้นำรัสเซียได้ให้ข้อมูลผิด ๆ ต่อปูตินเกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และผลกระทบจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจที่มีต่อรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ผู้นี้บอกด้วยว่าที่ปรึกษาของปูตินหวาดกลัวเกินไปที่จะบอกความจริงกับปูติน  ทำให้ปูตินไม่รู้เสียด้วยซ้ำว่ากองทัพรัสเซียกำลังพ่ายแพ้ในยูเครน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการแจ้งข้อมูลที่ผิดพลาด