ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 2.01 ดอลล์ขานรับผลประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 2.01 ดอลล์ขานรับผลประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี (3ก.พ.)ยังคงปรับตัวขึ้น 2.01 ดอลลาร์ขานรับผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการประชุมวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  บวก  2.01 ปิดที่ 90.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.64 ดอลลาร์ ปิดที่ 91.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนก.ค.2564 ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน จนถึงเดือนเม.ย.2565

โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ท่ามกลางภาวะน้ำมันตึงตัว และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในตลาด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งคาดการณ์สภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐ