ราคาน้ำมันร่วง 7.94 ดอลล์หลัวจีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

ราคาน้ำมันร่วง 7.94  ดอลล์หลัวจีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐ ปิดวันจันทร์(28มี.ค.)ดิ่งลง 7.94 ดอลลาร์ หลังจากจีน ชาติผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก สั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ แบ่งเป็น 2 ระยะ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส สหรัฐ ปิดวันจันทร์(28มี.ค.)ดิ่งลง 7.94 ดอลลาร์ หลังจากจีน ชาติผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก สั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ แบ่งเป็น 2 ระยะ เพื่อดำเนินการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นเวลา 8 วัน หลังพบเคสผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอมิครอนแบบไม่แสดงอาการ รายวันสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ลดลง 7.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.96 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 8.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 112.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย รวมทั้งรายงานที่ว่า บริษัทแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (ซีพีซี) เริ่มกลับมาส่งออกน้ำมันบางส่วน หลังจากมีการระงับส่งออกก่อนหน้านี้ เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรประสบความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งคาดว่าโอเปกพลัสจะยังคงมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิม โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ค.