วัดใจคนสิงคโปร์! กล้าออกจากบ้านไม่สวมหน้ากากหรือไม่

วัดใจคนสิงคโปร์! กล้าออกจากบ้านไม่สวมหน้ากากหรือไม่

พรุ่งนี้ (29 มี.ค.) สิงคโปร์ผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 หลายอย่าง เช่น ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่นอกอาคาร แต่ใช่ว่าทุกคนจะเลิกปกปิดใบหน้าที่กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการระบาดใหญ่ครั้งนี้ไปแล้ว

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียรายงาน ผลการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการทางแอปพลิเคชันเทเลแกรม เมื่อวันศุกร์ (25 มี.ค.65) พบว่า ประชาชนราว 2,500 คน หรือ 24% ของผู้ให้ข้อมูล ระบุ จะไม่สวมหน้ากากอีกแล้วเมื่ออยู่นอกอาคาร ที่เหลือ 76% หรือ 7,900 คน กล่าวว่า จะสวมหน้ากากต่อไป เหตุผลคือ ไม่สะดวก บ้างก็ยังอยากป้องกันตัวเองต่อเนื่อง อย่างนางสาววินนี โลว์ ตัวแทนประกันวัย 72 ปี บอก “เข้าๆ ออกๆ ใส่บ้างถอดบ้าง ยุ่งยาก” การจับหน้ากากบ่อยๆ อาจทำให้สัมผัสเชื้อโรคมากขึ้น

นายนาบิล ดีซิกรี นักศึกษาวัย 18 ปี ระบุ “ไม่ชิน เราสวมหน้ากากมาสองปีจนกลายเป็นนิสัยไปแล้ว” เช่นเดียวกับนางสาวอบีเกล ยิว วัย 28 ปี “ดิฉันไม่ค่อยสนใจหน้ากากเท่าไหร่ แต่ก็รู้สึกว่าหน้ากากปกป้องเราได้จริงๆ อย่างกรณีเดินผ่านคนจาม ก็ยังมีการปกป้องพิเศษ”

นายฮาญี วิศวกร วัย 37 ปี กล่าวว่า ถ้าไม่ต้องสวมหน้ากากก็สะดวกขึ้นเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง เมื่อวันอาทิตย์ ตัวเลขอยู่ที่ 4,848 คน

“บางทีผมอาจต้องรอดูสถานการณ์สัก 2-3 เดือน ตอนนี้ยังใส่ต่อไป” นายหว่อง วัย 85 ปี เผยว่า อะไรๆ ยังไม่แน่นอน

นางสาวมาเบล ผู้ดูแลเด็กพิเศษ วัย 56 ปี กล่าวว่า ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะไม่ติดโควิด เพราะเชื้อไวรัสยังอยู่

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์เดล ฟิเชอร์ ที่ปรึกษาอาวุโส แผนกโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ กล่าวว่า ในทุกๆ การเปลี่ยนแปลง เป็นธรรมดาที่มีคนเปลี่ยนทันที บางคนรอดูก่อน และบางคนอาจไม่เปลี่ยนแปลงเลย ขณะที่มีปัจจัยทางวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้คนจะสวมหน้ากากนอกอาคารน้อยลง “แต่สวมมาสองปี ถ้าจะรู้สึกแปลกก็ไม่ต้องสงสัยเลย”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์