ทำเนียบขาวเสนอ‘เก็บภาษีขั้นต่ำ’อภิมหาเศรษฐีอเมริกันเพิ่ม

ทำเนียบขาวเสนอ‘เก็บภาษีขั้นต่ำ’อภิมหาเศรษฐีอเมริกันเพิ่ม

สื่อสหรัฐรายงาน รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเสนอเก็บภาษีอภิมหาเศรษฐีชาวอเมริกันเพิ่ม ในร่างงบประมาณปี 2566 ที่มีกำหนดเผยแพร่วันจันทร์ (28 มี.ค.) อีลอน มัสก์, เจฟฟ์ เบซอส ส่อจ่ายเพิ่มหลายหมื่นล้าน

วอชิงตันโพสต์และสื่ออื่นของสหรัฐ รายงานอ้างเอกสารชุดหนึ่งจากทำเนียบขาว “ภาษีรายได้ขั้นต่ำอภิมหาเศรษฐี” กำหนดให้ครัวเรือนอเมริกันราว 700 ครัวเรือนที่มั่งคั่งเกิน 100 ล้านดอลลาร์ จ่ายภาษีอย่างน้อย 20% ของรายได้เต็ม

“ภาษีขั้นต่ำนี้จะสร้างหลักประกันว่า ชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งที่สุดจะไม่จ่ายภาษีในอัตราต่ำกว่าครูและพนักงานดับเพลิงอีกต่อไป” เอกสารระบุ

ผลการศึกษาของรัฐบาลไบเดนเมื่อฤดูใบไม้ร่วงนี้พบว่า ระหว่างปี 2553-2561ครัวเรือนเศรษฐีพันล้านชาวอเมริกัน 400 ครัวเรือน เสียภาษีเฉลี่ยแค่ 8.2% ของรายได้ อัตรานี้ต่ำกว่าครัวเรือนชาวอเมริกันอีกมากมาย

ภาษีนี้ยังตั้งเป้ากำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในมูลค่าสินทรัพย์สภาพคล่อง เช่น หุ้น ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีจนกว่าจะขาย

มาตรการใหม่ที่จำเป็นต้องให้สภาคองเกรสอนุมัติจึงเป็นกฎหมายได้ อาจเพิ่มรายได้ถึง 3.6 แสนล้านดอลลาร์ในเวลาสิบปี

ส่วนเป้าหมายระยะยาวคือ แผนการนี้จะเปลี่ยนแปลงการเสียภาษีของเหล่าเศรษฐีพันล้านสหรัฐ ตัวอย่างเช่น อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อเทคโนโลยี ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม 5 หมื่นลานดอลลาร์ เจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน จ่ายเพิ่มราว 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ตามการคำนวณของกาเบรียล ซุคแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเบิร์กลีย์