สหรัฐแฉ! ขีปนาวุธรัสเซียล้มเหลวถึง 60%

สหรัฐแฉ! ขีปนาวุธรัสเซียล้มเหลวถึง 60%

ผู้สันทัดกรณีสหรัฐสามราย เผย รัสเซียกำลังบอบช้ำเนื่องจากขีปนาวุธนำวิถีบางตัวที่ใช้โจมตียูเครนอัตราล้มเหลวสูงถึง 60%

ตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยกับรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ กระทรวงประเมินว่า ตั้งแต่เริ่มสงครามรัสเซียยิงขีปนาวุธทุกชนิดไปกว่า 1,100 ลูก โดยไม่ได้บอกว่าทำลายเป้าหมายกี่ลูก ล้มเหลวกี่ลูก

สำนักข่าวรอยเตอร์ สัมภาษณ์พิเศษ ผู้สันทัดกรณีแวดวงข่าวกรองสหรัฐสามราย ให้ข้อมูลช่วยอธิบายได้ว่าทำไมรัสเซียจึงไม่บรรลุวัตถุประสงค์ในการรุกรานยูเครนเมื่อหนึ่งเดือนก่อนได้ ทั้งๆ ที่กองทัพยูเครนเล็กกว่ามาก

แหล่งข่าวสามราย อ้างข้อมูลข่าวกรอง ระบุ สหรัฐประเมินว่า อัตราความล้มเหลวของรัสเซียแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับประเภทของขีปนาวุธที่ปล่อยยิง บางครั้งล้มเหลวเกินครึ่ง แหล่งข่าวสองคนบอกว่า ล้มเหลวสูงถึง 60%

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผย ข้อมูลข่าวกรอง ระบุว่า ขีปนาวุธร่อนยิงจากอากาศของรัสเซียอัตราล้มเหลวอยู่ที่ 20-60% แล้วแต่วัน

ด้านข้อมูลจากโครงการขีปนาวุธของกลุ่มคลังสมองศูนย์เพื่อยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษาพบการยิงขีปนาวุธร่อนปล่อยจากอากาศของรัสเซียสองชนิดในยูเครน ได้แก่ Kh-555 และKh-101

รอยเตอร์ไม่อาจระบุได้ว่า อัตราล้มเหลวมาตรฐานของขีปนาวุธร่อนปล่อยยิงจากอากาศเป็นเท่าใด แต่ผู้เชี่ยวชาญสองคนที่ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ กล่าวว่า ล้มเหลวตั้งแต่ 20% ขึ้นไปถือว่าสูง

สหรัฐเชื่อว่า ตอนโจมตีฐานทัพยูเครนใกล้ชายแดนโปแลนด์เมื่อหลายวันก่อน รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อนมาจากน่านฟ้าของตน เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้อัตราผิดพลาดสูงมาก ทางการยูเครนบอกว่าประชาชนต้องสังเวยชีวิต 35 คน

การรุกรานยูเครนของรัสเซียใช้การโจมตีด้วยขีปนาวุธเป็นหลัก ที่รัฐบาลมอสโกบอกว่าพุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร เช่น คลังอาวุธ อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องเสียชีวิตไปหลายพันคน ประชาชนยูเครนหนึ่งในสี่ของ 44 ล้านคน ต้องหนีตายออกจากบ้าน พื้นที่อยู่อาศัย โรงเรียน โรงพยาบาลถูกกระหน่ำทิ้งระเบิด เช่น ในเมืองคาร์คิฟ และในเมืองท่ามาริอูโพลที่ถูกปิดล้อม โดยรัสเซียที่กล่าวว่า ทหารของตนเข้าไปปฏิบัติการพิเศษในยูเครน ยืนยันไม่ได้พุ่งเป้าที่พลเรือน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐทั้งสามราย ผู้ให้ข้อมูลรอยเตอร์โดยไม่เปิดเผยตัวตนเพราะเป็นข้อมูลอ่อนไหว ไม่ได้แสดงหลักฐานสนับสนุนการประเมิน ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุชัดเจนที่ทำให้อัตราความล้มเหลวของขีปนาวุธรัสเซียสูง รอยเตอร์แจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของตัวเลขได้อย่างเป็นอิสระ ทำเนียบเครมลินและกระทรวงกลาโหมรัสเซียยังไม่ให้ความเห็น ซึ่งอัตราความล้มเหลวสูงอย่างที่รายงานมา หมายถึงอะไรก็ได้ตั้งแต่ล้มเหลวตอนปล่อยยิงไปจนถึงยิงไปตกแล้วไม่ระเบิด

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์