BA.2 ‘โอมิครอนสายพันธุ์ล่องหน’ ระบาดเร็วในจีน

BA.2 ‘โอมิครอนสายพันธุ์ล่องหน’ ระบาดเร็วในจีน

ขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่กำลังต่อกรกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2563 รัฐบาลท้องถิ่นกล่าวโทษโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ BA.2 เพิ่มมากขึ้นว่าเป็นสาเหตุการระบาดรอบนี้

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า โควิดสายพันธุ์ย่อยชนิดใหม่ที่งานวิจัยเบื้องต้นชี้ว่า ติดต่อง่ายกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ไม่ได้ทำให้เจ็บป่วยรุนแรงกว่า

ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.เป็นต้นมา จีนแผ่นดินใหญ่รายงานผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วรายใหม่วันละกว่า 1,000 คน ช่วงสามวันสุดท้ายตัวเลขยืนเหนือ 2,000 คน ยังไม่รวมผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการที่มีอีกจำนวนมาก หรือมากยิ่งกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว

จากมณฑลจี๋หลินทางภาคเหนือที่ผู้ติดเชื้อรายวันคิดเป็นกว่าครึ่งของทั้งหมด ไปจนถึงศูนย์กลางอุตสาหกรรมอย่างถังชาน และเซินเจิ้น ทางการท้องถิ่นต่างกล่าวโทษว่าโควิดระลอกล่าสุดเป็นเพราะโอมิครอน BA.2

“โอมิครอน BA.2 เป็นสาเหตุการระบาดรอบนี้ กระจายเร็วกว่า และง่ายกว่าโควิดรอบก่อนๆ”มณฑลฝูเจี้ยนที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักแถลงผ่านออนไลน์เมื่อวันอังคาร (22 มี.ค.65) พร้อมย้ำว่าสายพันธุ์ย่อยตัวนี้ยัง “ล่องหนกว่า” และตรวจเจอได้ยากกว่า แต่การติดเชื้อมีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย

ทั้งนี้ เหล่านักวิทยาศาสตร์เรียก BA.2 ว่าเป็น สายพันธุ์ “ล่องหน” เพราะมีการกลายพันธุ์ที่ทำให้แยกจากสายพันธุ์เดลตาที่มาก่อนได้ยากกว่าแม้ใช้การตรวจพีซีอาร์

แม้ระดับความรุนแรงของโควิดจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ทางการจีนยังใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ กล่าวคือล็อกดาวน์ทันทีเพื่อควบคุมการระบาด กลยุทธ์นี้ช่วยให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากเสียหายไปช่วงแรกเมื่อต้นปี 2563

แต่ละเมืองแต่ละมณฑลสามารถออกข้อกำหนดกักตัว และควบคุมการเดินทางประชาชนที่มาจากพื้นที่อื่นได้เอง รวมไปถึงข้อกำหนดตรวจโควิด หรือเพิ่มข้อจำกัดการเดินทางเชิงพาณิชย์

ปัจจุบันทั่วประเทศจีนยังใช้การตรวจหาเชื้อเป็นวิธีหลักของทางการในการยืนยันว่าใครเข้าเมืองได้ หรือพื้นที่ใดยกเลิกล็อกดาวน์ได้ การตรวจที่ไม่สามารถทำได้เองที่บ้านนี้ ปัจจุบันราคาในกรุงปักกิ่งราว 8 หยวนเท่านั้น แต่หัวหน้าชุมชนสามารถจัดการให้ตรวจฟรีได้

เมื่อวันพุธ (23 มี.ค.65) อู่ฟั่น รองคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฟูตั้น กล่าวในการแถลงข่าวของนครเซี่ยงไฮ้ ย้ำถึงความจำเป็นที่ประชาชนยังต้องอยู่ห่างกัน ตรวจโควิด ตรวจรหัสสุขภาพ และจับตาตนเองอย่างละเอียด

“ตอนนี้ดูเหมือนโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 กำลังวิ่งเร็วมาก แค่วิ่งไล่ตามยังไม่พอ เราจำเป็นต้องตัดเส้นทางข้างหน้ามันด้วย” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์