'ปูติน'สั่งชาติปฏิปักษ์ซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

'ปูติน'สั่งชาติปฏิปักษ์ซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

ประธานาธิบดีปูติน ของรัสเซีย เปลี่ยนกฎการขายก๊าซให้ต่างประเทศ นับจากนี้ไปประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซียต้องจ่ายค่าก๊าซที่ซื้อจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น

 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปลี่ยนกฎการขายก๊าซธรรมชาติให้ต่างประเทศ โดยกำหนดว่าประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย จะต้องซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิลเท่านั้น ที่ผ่านมา ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมกับรัสเซีย และยังสั่งอายัดทรัพย์สินของรัสเซีย ซึ่งทำให้สกุลเงินของชาติตะวันตกขาดความน่าเชื่อถือในการทำธุรกิจกับรัสเซีย

ผู้นำรัสเซียยืนยันว่ารัสเซียจะยังคงขายก๊าซธรรมชาติตามสัญญาที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงแค่สกุลเงินที่ใช้ในการชำระเงิน ซึ่งปูตินได้ออกคำสั่งไปยังธนาคารกลางของรัสเซียให้รีบดำเนินการในการเปลี่ยนแปลงการชำระเงินให้เป็นสกุลเงินรูเบิลให้เร็วที่สุด และให้เวลา 1 สัปดาห์ในการดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผลจากการตัดสินใจนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง แต่ที่ผ่านมา มูลค่าเงินรูเบิลลดลงเรื่อยๆ จนทำให้ธนาคารกลางรัสเซียต้องเข้ามาควบคุม ห้ามประชาชนซื้อเงินดอลลาร์ ขณะที่หลายประเทศกังวลว่ารัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้ แต่รัสเซียยืนยันว่ามีเงินชำระหนี้ แต่อาจจะต้องชำระเป็นเงินสกุลรูเบิล