จีนคลอดแผนพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนระยะ 14 ปี ผลักดันใช้พลังงานสีเขียว

จีนคลอดแผนพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนระยะ 14 ปี ผลักดันใช้พลังงานสีเขียว

ทางการจีนได้เปิดเผยแผนการพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนสำหรับช่วงปี 2564 - 2578 ในวันนี้ (23 มี.ค.) ในขณะที่จีนเสริมความพยายามที่จะบรรลุจุดสูงสุดของการปล่อยคาร์บอน รวมถึงเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (เอ็นดีอาร์ซี) และคณะกรรมการบริหารพลังงานแห่งชาติ ระบุว่า ภายในปี 2568 จีนจะวางระบบการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งมาพร้อมกับความสามารถด้านนวัตกรรมได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ ตลอดจนเทคโนโลยีหลักและกระบวนการผลิตต่างๆ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า อัตราการผลิตไฮโดรเจนจากพลังงานหมุนเวียนในแต่ละปีคาดว่าจะสูงถึง 100,000-200,000 ตัน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของการใช้พลังงานไฮโดรเจนใหม่ภายในปี 2568 และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1-2 ล้านตันต่อปี

ภายในปี 2573 จีนจะจัดรูปแบบอุตสาหกรรมให้เหมาะสม และเป็นระเบียบ และคาดหวังว่าจะมีการผลิตไฮโดรเจนจากพลังงานหมุนเวียนในวงกว้าง เพื่อบรรลุเป้าหมายจุดสูงสุดของการปล่อยคาร์บอน


ส่วนภายในปี 2578 สัดส่วนการใช้งานไฮโดรเจนที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนในกลุ่มผู้ใช้งานปลายทางจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงพลังงานสีเขียวของประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์