"เครื่องบินจีนตก" กระทบการส่งออกทุเรียนไทย ไชนาอิสเทิร์น เร่งแก้ปัญหา

"เครื่องบินจีนตก" กระทบการส่งออกทุเรียนไทย ไชนาอิสเทิร์น เร่งแก้ปัญหา

เหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" ซึ่งเป็นสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU5735 ที่ตกในพื้นที่ชนบทใกล้เมืองอู่โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบการส่งออกทุเรียนไทยด้วย ขณะที่ไชนาอิสเทิร์น เร่งแก้ปัญหา

เหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" ซึ่งเป็นสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU5735 ที่ตกในพื้นที่ชนบทใกล้เมืองอู่โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต ขณะเดียวกัน จากเหตุการณ์ดังกล่าวก็ส่งผลกระทบถึงเรื่องขนส่งทางเครื่องบินด้วย มีการเปิดเผยว่า มีทุเรียนไทยกว่า 100 ตันบินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วยังไม่สามารถดำเนินการขนออกไปสู่ตลาดได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เครื่องบินจีนตก" ประวัติ ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส สายการบินขนาดใหญ่ของจีน

- "เครื่องบินจีนตก" เพจดังชี้การตกพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ น่าจะทำได้แค่ 2 วิธี

- ย้อนประวัติศาสตร์ เครื่องบินโดยสาร "โบอิง 737-800" โหม่งโลก

 

นายศักดา ศรีนิเวศน์ อดีตนักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังจาเหตุการณ์ "เครื่องบินจีนตก" สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MU5735 ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อทุเรียนไทยกว่า 100 ตันบินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วยังไม่สามารถดำเนินการขนออกไปสู่ตลาดได้นั้น

 

เฟซบุ๊กของนายศักดา ระบุใจความสำคัญว่า "วันนี้สายการบินไชน่า อีสเทิร์น ได้นำบทความผมในหนังสือพิมพ์เนชั่นไปแปลเป็นภาษาจีน เผยแพร่ข่าวเพื่อแจ้งให้ทางชาวจีนทราบว่า การหยุดบินเนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของทุเรียนไทยและสร้างความกังวลให้กับพี่น้องเกษตรกรไทยเป็นอย่างมาก ตามรายละเอียดที่ผมเสนอไปแล้ว

 

วันนี้เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทางผู้ประกอบการได้แจ้งมาว่าการบินไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการเครื่องบิน อาจเป็นเพียงลักษณะพันธมิตรทางการบิน ในลักษณะที่เป็นเครื่องของไชน่าอีสเทิร์นบิน แต่ใช้เที่ยวบินในนามของ TG และสายการบินในจีนก็ไม่ได้หยุดบินทั้งหมด หยุดเป็นบางสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้เท่านั้น จึงขออภัยต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนี้เป็นอย่างสูง

 

 

แต่เนื่องจากสายการบินไชน่าอิสเทิร์น คือสายการบินหลักที่ที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใช้ จึงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ณ ขณะนี้มีทุเรียนไทยจำนวนหนึ่งรอขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ และส่วนที่บินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วยังไม่สามารถดำเนินการขนออกไปสู่ตลาดได้เป็น 100 ตัน 

 

อย่างไรก็ดีทางสายการบินไชน่าอิสเทิร์นเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังรีบเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความเสียหายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในขณะที่ผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรฯ ก็กำลังรีบเร่งดำเนินการคลี่คลายปัญหานี้อยู่ เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ลุล่วงในไม่ช้านี้

 

จึงเรียนมาเพื่อให้พี่น้องเกษตรกรและผู้ประกอบการเบาใจขึ้น และต้องขออภัยที่พาดพิงถึงการบินไทยอีกครั้งมา ณ โอกาสนี้

 

CR เฟซบุ๊ก : ศักดา ศรีนิเวศน์