ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลง 36เซนต์หลังยุโรปเสียงแตกแบนน้ำมันรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลง 36เซนต์หลังยุโรปเสียงแตกแบนน้ำมันรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(22มี.ค.)ปรับตัวลง 36 เซนต์ หลังมีรายงานว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เสียงแตกเรื่องการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดยเฉพาะเยอรมนีซึ่งต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอย่างมาก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 36 เซนต์ ปิดที่ 111.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 14 เซนต์ ปิดที่ 115.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐบาลของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู)กำลังพิจารณาว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียหรือไม่ โดยในสัปดาห์นี้บรรดาผู้นำในอียูจะร่วมหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เกี่ยวกับนโยบายที่จะใช้ตอบโต้รัสเซียซึ่งใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทูตอาวุโสของอียู เปิดเผยว่าอียูกำลังอยู่ในระหว่างกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรอบที่ 5 ต่อรัสเซีย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของอียู ได้ร่วมหารือกันเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะเปิดฉากการประชุมร่วมกับปธน.ไบเดนในวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. รวมถึงชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) 30 ประเทศ, ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป และกลุ่มประเทศ จี7 ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น

แม้รัสเซียถูกคว่ำบาตรไปแล้วถึง 4 รอบ แต่ยังไม่มีทีท่าว่าจะถอนกำลังออกจากยูเครน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้อียูเริ่มพิจารณาว่าอาจต้องใช้ทางเลือกที่รุนแรงขึ้น เช่นการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งสหรัฐและอังกฤษได้ดำเนินการนำร่องไปแล้วก่อนหน้านี้