เปิดตราสัญลักษณ์ครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อินเดีย

เปิดตราสัญลักษณ์ครบรอบ 75  ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อินเดีย

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย เปิดตัวตราสัญลักษณ์ ตอกย้ำความสัมพันธ์การทูตไทย - อินเดีย ครบรอบ 75 ปี

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมจัดพิธีเปิดตัวตราสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – อินเดีย ณ เจริญนครฮอลล์ ไอคอนสยาม (ICON SIAM)

กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดการประกวดตราสัญลักษณ์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ชาวไทยและอินเดียถึงสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ และการฉลองครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ในปี 2565 โดยจากผลงานผู้ประกวดทั้งสิ้น 798 ชิ้น มีผู้ชนะรางวัล 3 ราย ได้แก่

1.นางสาวชนิดา เหงขุนทด จากประเทศไทย

2. นาย G. Shahidhar Reddy จากประเทศอินเดีย

3.นายสมชาย นิลแก้ว จากประเทศไทย โดยคณะกรรมการร่วมสองฝ่ายได้พิจารณาผลงานโดยคำนึงถึงความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และการสะท้อนถึงโอกาสครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

 

เปิดตราสัญลักษณ์ครบรอบ 75  ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - อินเดีย

ส่วนตราสัญลักษณ์ที่ได้รางวัลชนะเลิศได้รับแรงบันดาลใจจากผ้าขาวม้าและผ้าส่าหรีซึ่งถูกนำมาผูกรวมกันเพื่อสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย ทั้งนี้ ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดยหน่วยงานของฝ่ายไทยและอินเดีย ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมในสาขาต่าง ๆ อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในไทยและอินเดีย ต่อเนื่องตลอดปี 2565

ไทยและอินเดีย มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยาวนาน โดยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2490 โดยตลอด 75 ปี ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศได้พัฒนาความใกล้ชิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีพื้นฐานอยู่บนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและวัฒนธรรมที่มีความใกล้ชิด