สังเวย6ศพ-เจ็บหลายสิบเหตุขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรดในเบลเยียม

สังเวย6ศพ-เจ็บหลายสิบเหตุขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรดในเบลเยียม

เกิดเหตุขับรถพุ่งชนด้วยความเร็วสูง เทศกาลคาร์นิวัลในเบลเยียม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บสาหัสอีก 26 ราย ซึ่งในจำนวนผู้บาดเจ็บ มี 10 คนที่อาการยังไม่พ้นขีดอันตราย ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่า เหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการโจมตีของกลุ่มนักรบ

เว็บไซต์บีบีซี รายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เขตสเตรพีย์-บราคเกนีส์ ของเมืองลาลูวิแยร์ ทางภาคใต้ของเบลเยียม เมื่อเวลา 04.00 น. ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย 11.00 น.ของวันอาทิตย์(20มี.ค.)

"ในขณะนี้ยังไม่มีองค์ประกอบใดๆ ที่บ่งชี้ว่าการโจมตีมีแรงรูงใจก่อการร้าย" ดาเมียน เวอร์เฮเยน  อัยการจากสำนักงานอัยการเบลเยียม กล่าว

ด้าน"ฌักเกส์ โกเบิร์ต" นายกเทศมนตรีเมืองลาลูวิแยร์ ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ เปิดเผยว่าช่วงที่รถคันดังกล่าวพุ่งเข้ามามีประชาชนประมาณ 150-200 คน กำลังรวมตัวเพื่อเตรียมเดินขบวนพาเหรดตามประเพณี 

ตำรวจเบลเยียม เปิดเผยว่า มี 2 คนอยู่บนรถที่ก่อเหตุ ซึ่งต่อมาถูกสกัดจับเอาไว้ได้ และตำรวจเผยว่าพวกเขาเป็นชาวบ้านในท้องถิ่นอายุ 30 ปีเศษๆ และไม่เคยเป็นที่จับตาของเจ้าหน้าที่มาก่อน

อย่างไรก็ตาม ช่วง 7 ปีมานี้  ทางการเบลเยียมพยายามปราบปรามและตามล่าตัวบรรดาผู้ต้องสงสัยนักรบอย่างต่อเนื่อง หลังเครือข่ายกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่มีถิ่นหลบซ่อนในบรัสเซลส์ เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีกรุงปารีสในปี 2558 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย และเหตุโจมตีกรุงบรัสเซลส์ ในปี 2559 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 ราย