วิเคราะห์สาเหตุ "สหรัฐ" รับผู้ลี้ภัย "ยูเครน" ไม่ถึง 700 คน

วิเคราะห์สาเหตุ "สหรัฐ" รับผู้ลี้ภัย "ยูเครน" ไม่ถึง 700 คน

สื่อดังวิเคราะห์หาสาเหตุที่สหรัฐรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเพียงไม่ถึง 700 คน ตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้วจนถึงขณะนี้ ทั้งที่มีคนอพยพออกจากยูเครนแล้วกว่า 3 ล้านคน ตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ของสหรัฐ รายงานว่า ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเกือบ 2 ล้านคนเดินทางไปยังโปแลนด์ที่มีพรมแดนติดกันทางตะวันตก ขณะที่สหรัฐรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเพียง 690 คนตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 หมายความว่า แทบไม่มีผู้ลี้ภัยไปสหรัฐตั้งแต่รัสเซียรุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็นวิเคราะห์ว่า ปัญหานี้เกิดจากระเบียบขั้นตอนยุ่งยากและระบบคนเข้าเมืองของสหรัฐที่มีปัญหา

ก่อนหน้านี้ สภาคองเกรสได้อนุมัติเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับยูเครนจำนวนกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือวิกฤติผู้ลี้ภัยโดยเฉพาะ 1,400 ล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐยินดีต้อนรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน แต่จนถึงขณะนี้ครอบครัวชาวอเมริกันยังไม่สามารถรับอุปการะชาวยูเครนได้

แหล่งข่าวหลายแห่งเปิดเผยว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังหารือวิธีช่วยให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนได้พักอาศัยกับครอบครัวที่มีถิ่นฐานอยู่ในสหรัฐอยู่แล้ว

ขณะที่ประธานาธิบดีอันด์เซ ดูดาของโปแลนด์ ร้องขอเป็นการส่วนตัวกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสของสหรัฐที่ไปเยือนสัปดาห์ที่แล้ว ให้เร่งกระบวนการดังกล่าวและลดความซับซ้อนลง