เจพีมอร์แกน-เครดิตสวิสคาดโควิดระบาดกระทบจีดีพีจีนเล็กน้อย

เจพีมอร์แกน-เครดิตสวิสคาดโควิดระบาดกระทบจีดีพีจีนเล็กน้อย

เจพีมอร์แกนและเครดิตสวิส เปิดเผยการคาดการณ์ว่า การระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในจีนจะส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนปีนี้เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลต่อดีมานด์สินค้าโภคภัณฑ์บางประเภท

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) เปิดเผยในวันศุกร์(18มี.ค.)ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 4,365 รายในวันพฤหัสบดี (17 มี.ค.) โดยแบ่งออกเป็นผู้ติดเชื้อชนิดแสดงอาการภายในชุมชนจำนวน 2,388 ราย, ผู้ติดเชื้อชนิดแสดงอาการจากต่างประเทศจำนวน 73 ราย และผู้ติดเชื้อชนิดไม่แสดงอาการจำนวน 1,904 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากวันก่อนหน้า

ธนาคารเครดิตสวิสคาดการณ์ว่า จีดีพีของจีนจะหดตัวลง 0.03-0.05% ต่อสัปดาห์ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ในปัจจุบัน

ด้านเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า จีดีพีของจีนราว 20% จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง (Economic Shock) เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในเดือนพ.ค.-มิ.ย. พร้อมทั้งคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีตลอดทั้งปีอยู่ที่ 4.9% ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.1%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีในปี 2565 ไว้ที่ 5.5% ซึ่งลดลงอย่างมากจากการขยายตัวในปี 2564 ที่ระดับ 8.1%