เปิดข้อเสนอ ‘จีน’ 6 ด้าน ป้องวิกฤติมนุษยธรรมยูเครน

เปิดข้อเสนอ ‘จีน’ 6 ด้าน ป้องวิกฤติมนุษยธรรมยูเครน

“หวัง อี้” เสนอความริเริ่ม 6 ข้อเพื่อป้องกันวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่รุนแรง ในประเทศยูเครน ย้ำอย่าปล่อยให้นำผลประโยชน์ประชาชนหยิบใช้เป็นประเด็นการเมือง

สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Chinese Embassy Thailand ในวันนี้ระบุว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอความริเริ่ม 6 ข้อเพื่อป้องกันวิกฤติด้านมนุษยธรรมอย่างรุนแรงในยูเครน ระหว่างงานพบสื่อมวลชนระหว่างการจัดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) ดังนี้

ข้อที่ 1 การดำเนินการด้านมนุษยธรรมต้องปฏิบัติตามหลักการของความเป็นกลางและความเป็นธรรม และป้องกันไม่ให้ประเด็นด้านมนุษยธรรมกลายเป็นประเด็นทางการเมือง

ข้อที่ 2 การให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์ผู้พลัดถิ่นในยูเครนอย่างใกล้ชิดและให้ความช่วยเหลือให้พวกเขาได้ตั้งถิ่นฐานใหม่อย่างเหมาะสม

ข้อที่ 3 การคุ้มครองพลเรือนอย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมซ้ำเติมในยูเครน

ข้อที่ 4 สร้างหลักประกันว่ากิจกรรมความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะดำเนินการอย่างราบรื่นและปลอดภัย ซึ่งรวมถึงการเข้าถึงยูเครนด้านมนุษยธรรมอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และปราศจากปัญหาอุปสรรค

ข้อที่ 5 รับรองความปลอดภัยของชาวต่างชาติในยูเครน อนุญาตให้พวกเขาออกจากยูเครนอย่างปลอดภัย และให้ความช่วยเหลือให้พวกเขาได้เดินทางกลับประเทศของตน

ข้อที่ 6 สนับสนุนให้สหประชาชาติมีบทบาทประสานงานในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และสนับสนุนงานของผู้ประสานงานด้านวิกฤติในยูเครนแห่งสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตาม นายหวัง อี้ กล่าวด้วยว่า จีนยินดีที่จะดำเนินการต่อไปเพื่อเอาชนะวิกฤติด้านมนุษยธรรม สภากาชาดจีนจะให้ความช่วยเหลือด้านวัตถุปัจจัยแก่ยูเครนเพื่อมนุษยธรรมโดยเร็วที่สุด