“ทูตยูเครนในไทย” โต้รัสเซีย สิ่งนี้เรียก "สงครามเต็มรูปแบบ"

“ทูตยูเครนในไทย” โต้รัสเซีย สิ่งนี้เรียก "สงครามเต็มรูปแบบ"

“อุปทูตทูตยูเครน” แถลงโต้รัสเซีย สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปฏิบัติการทางทหาร แต่เป็นสงครามเต็มรูปแบบ ขอบคุณไทยให้การสนับสนุน แต่ต้องการมากกว่านี้

นายโอเล็กซานเดรอ ไลซัค อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทย แถลงในวันนี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดไม่อาจหลีกเลี่ยงคำว่าสงครามได้ แม้ว่าขณะนี้ไทยจะแสดงท่าทีหนักแน่นต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครน แต่เราก็อยากวิงวอนขอความช่วยเหลือเพิ่มอีก

อุปทูตยูเครนได้ออกแถลงการณ์และจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยได้ตอบทุกข้อสงสัย หลังจากนายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย ได้พบปะกับสื่อเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปฏิบัติการทางทหาร ไม่ใช่ทำสงคราม

อุปทูตยูเครน กล่าวยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสงครามในยูเครน ไม่ใช่ความขัดแย้งหรือการปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เราต้องให้มีการสนับสนุนด้านมนุษยธรรม เพราะกองทัพรัสเซียมุ่งเป้าไปที่พลเรือน และบังคับให้ประชาชนต้องเข้าร่วมกับรัสเซีย ขอย้ำว่า นี่คือการทำ "สงครามอย่างเต็มรูปแบบ" เพื่อโจมตียูเครนด้วยกำลังทหารและอาวุธ

“เรารับรู้การดำเนินการของไทย และเข้าใจว่ารัฐบาลไทยให้การสนับสนุนยูเครน อย่างการออกเสียงสนับสนุนในที่ประชุมยูเอ็น เพื่อให้รัสเซียหยุดใช้กำลังทหารในยูเครน และเราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนต่อไป” อุปทูตยูเครน กล่าว

นายไลซัค กล่าวด้วยว่า เงินช่วยเหลือที่คนไทยได้บริจาคผ่านให้กับสถานทูตยูเครน กว่า 210,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 7 ล้านบาท โดยเงินทุกบาทจะส่งไปยังธนาคารแห่งชาติยูเครน เพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และแม้ว่า มีคนไทยมีกลุ่มให้ความสนใจจะไปร่วมสู้รบ แต่ตอนนี้ยังไม่มีคนไทยไปที่นั้น 

อย่างไรก็ตาม นายไลซัคได้เรียกร้องให้ยุติสงคราม เพราะนี่ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับประชาชนรัสเซีย แต่เพื่อสนองความต้องการของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินคนเดียว ก็ในเมื่อสงครามที่เกิดขึ้น เริ่มขึ้นจากรัสเซีย ยูเครนไม่ได้เป็นผู้ก่อ ดังนั้นเราต้องหยุดการกระทำของรัสเซียเดี๋ยวนี้