กษัตริย์เบลเยียมเปิดรับผู้ลี้ภัยยูเครน

กษัตริย์เบลเยียมเปิดรับผู้ลี้ภัยยูเครน

สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป และสมเด็จพระราชินีมาตีลด์ แห่งเบลเยียม ตัดสินพระทัยเปิดบ้านให้ชาวยูเครนที่หนีภัยสงครามเข้าพัก โดยทางการเบลเยียมประเมินว่าจะมีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนราว 200,000 คนหลั่งไหลเข้าประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เว็บไซต์บีบีซี รายงานแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังเบลเยียมยืนที่ระบุว่า จะเปิดบ้าน 2 หลังที่เป็นของสำนักงานทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์ให้ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนเข้าไปพักอาศัยได้ 3 ครอบครัว โดยบ้านหลังหนึ่งตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์

ส่วนอีกหลังอยู่ในแคว้นวอลลูน ทางตอนใต้ของประเทศ และหากมีความต้องการที่พักเพิ่มก็จะเปิดอาคารอีกหลังหนึ่งนอกเมืองหลวงให้กลุ่มผู้ลี้ภัยเข้าพัก

โฆษกสำนักพระราชวังเบลเยียม ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป ทรงตัดสินพระทัยเรื่องนี้หลังจากได้ฟังคำบอกเล่าจากชาวยูเครน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ที่พระองค์ได้พบระหว่างเสด็จเยือนศูนย์ลงทะเบียนผู้ลี้ภัยในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 16 มี.ค.

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ราชวงศ์เบลเยียมให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ตกทุกข์ได้ยาก โดยเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ราชวงศ์ได้เปิดบ้านของสำนักงานทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์ให้แก่ประชาชนที่บ้านเรือนเสียหายจากเหตุน้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของเบลเยียมเข้าพัก

ปัจจุบัน มีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกว่า 10,000 คน ลงทะเบียนขอความช่วยเหลือจากทางการเบลเยียม ซึ่งมอบสถานะและความคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้คนเหล่านี้สามารถพำนักและทำงานในเบลเยียมได้เป็นเวลา 1 ปี