นาซาเปิดตัวจรวดสำรวจดวงจันทร์สูงเท่าตึก 32 ชั้น

นาซาเปิดตัวจรวดสำรวจดวงจันทร์สูงเท่าตึก 32 ชั้น

นาซา เปิดตัวจรวดรุ่นใหม่ในโครงการสำรวจดวงจันทร์ มีความสูงเท่าตึก 32 ชั้น หนัก 2.6 ล้านกิโลกรัม เตรียมทดสอบขั้นสุดท้ายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เว็บไซต์วอยซ์ ออฟ อเมริกา(วีโอเอ) รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา)ขนส่งจรวด Space Launch System (SLS) น้ำหนัก 2.6 ล้านกิโลกรัม ความสูงเท่าตึก 32 ชั้น ไปยังแท่นส่งจรวดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันพฤหัสบดี โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ขององค์การนาซา 

การขนย้ายจรวดลำนี้จะใช้ยานพาหนะขนาดใหญ่พิเศษเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ เป็นระยะทาง 4 ไมล์ และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมงในการขนย้ายและติดตั้งบนแท่นส่งจรวด

จรวดขนาดใหญ่ลำนี้ใช้เวลาพัฒนานานกว่า 10 ปี โดยจะใช้บรรจุแคปซูล โอไรออน (Orion) ซึ่งบรรทุกทีมนักบินอวกาศที่จะขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์รอบใหม่ภายใต้โครงการอาร์เทมิส (Artemis) ของนาซา

ส่วนการทดสอบจรวดครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 3 เม.ย.นี้  โดยคาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดสองวัน จากนั้นจะเริ่มส่งจรวดแบบไม่มีนักบินไปวนรอบดวงจันทร์แล้วกลับสู่พื้นโลก ซึ่งในการทดสอบครั้งสุดท้าย ยานโอไรออน ที่ไม่มีนักบินโดยสาร จะถูกปล่อยออกจากจรวด SLS เพื่อเดินทางผ่านดวงจันทร์ไปอีกเป็นระยะทางหลายพันไมล์ ก่อนที่จะวนกลับสู่โลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา

"ฮาวเวิร์ด ฮู" ผู้จัดการโครงการโอไรออน ของนาซา กล่าวว่า โครงการอาร์เทมิส1 เป็นการรวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ และวิเคราะห์ศักยภาพของยานอวกาศก่อนที่จะเริ่มโครงการอาร์เทมิส 2 ซึ่งเป็นการส่งมนุษย์ขึ้นไปวนรอบดวงจันทร์ และโครงการอาร์เทมิส คือการส่งมนุษย์ไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

นอกจากนี้ นาซายังตั้งเป้าว่า จะนำสตรีคนแรกและคนผิวสีคนแรกไปสัมผัสพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ รวมทั้งเตรียมตั้งอาณานิคมของมนุษย์บนดวงจันทร์ ตลอดจนเตรียมโครงการสำรวจดาวอังคารในอนาคต ทั้งหมดขึ้นอยู่กับผลของการทดสอบยิงจรวด SLS ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า