ยูโรแข็งค่าขานรับความหวังรัสเซีย-ยูเครนใกล้บรรลุข้อตกลง

ยูโรแข็งค่าขานรับความหวังรัสเซีย-ยูเครนใกล้บรรลุข้อตกลง

ยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์และเยน ขานรับความหวังที่ว่ารัสเซียและยูเครนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพ

เมื่อเวลา 22.48 น.ตามเวลาไทยของวันพุธ(16มี.ค.) ยูโรดีดตัวขึ้น 0.43% สู่ระดับ 1.10 ดอลลาร์ และแข็งค่า 0.55% สู่ระดับ 130.24 เยน

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียและยูเครนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจาสันติภาพ หลังจากที่ยูเครนยอมตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง

คำกล่าวของนายลาฟรอฟได้เพิ่มความหวังว่ารัสเซียจะยุติการทำสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นการทำสงครามครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

"เรากำลังหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง พร้อมกับการรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน โดยทั้งสองฝ่ายกำลังใกล้ได้ข้อตกลงเกี่ยวกับสูตรบางอย่างแล้ว ผมมองเห็นความหวังที่รัสเซียและยูเครนจะสามารถประนีประนอมในการเจรจาสันติภาพ" เขากล่าว

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์  เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวอย่างชัดเจนว่ายูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

"ยูเครนไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต เราเข้าใจในสิ่งนี้ เราได้ยินมานานหลายปีว่าประตูได้เปิดอยู่ แต่เราก็ได้ยินว่าเราจะไม่สามารถเข้าร่วม มันเป็นความจริงที่เราต้องยอมรับ" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า "การทำข้อตกลงกับรัสเซียในการยุติสงครามในยูเครนเริ่มใกล้ความจริงมากขึ้น" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

"เราต่างก็ต้องการสันติภาพ และยังจำเป็นต้องใช้ความพยายามในการยุติสงคราม โดยผู้แทนการเจรจาของเราต้องใช้ความอดทนและต้องทำงานหนัก"

"สิ่งนี้เป็นเรื่องยาก แต่มีความสำคัญ เพราะสงครามใดๆ ก็ต้องจบลงที่การทำข้อตกลง โดยการประชุมจะยังคงดำเนินไป และผมได้ยินมาว่าจุดยืนในการเจรจาเริ่มใกล้ความจริงมากขึ้น แต่เรายังต้องใช้เวลาในการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของยูเครน" ปธน.เซเลนสกีกล่าว