ผลสำรวจเผย บ.ญี่ปุ่น 69% คาดวิกฤติยูเครนกระทบกำไร วิตกราคาน้ำมันพุ่ง

ผลสำรวจเผย บ.ญี่ปุ่น 69% คาดวิกฤติยูเครนกระทบกำไร วิตกราคาน้ำมันพุ่ง

ผลสำรวจล่าสุดจากรอยเตอร์ คอร์ปอเรต (Reuters Corporate) บ่งชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่น 69% คาดว่าผลกระทบจากวิกฤติในยูเครนจะกระทบต่อผลกำไร

ผลสำรวจล่าสุดจากรอยเตอร์ คอร์ปอเรต (Reuters Corporate) บ่งชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่น 69% คาดว่าผลกระทบจากวิกฤติในยูเครนจะกระทบต่อผลกำไร โดยบริษัท 9% คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ขณะที่ 63% กังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นหลัก และ 15% กังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทาน
 

"เมื่อราคาสินค้าสูงขึ้น ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการที่มีราคาถูกกว่าเพราะหันมาประหยัดกันมากขึ้น" ผู้จัดการของบริษัทค้าปลีกรายหนึ่งระบุในแบบสำรวจ

แบบสำรวจดังกล่าวซึ่งสำรวจบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน 500 แห่งระหว่างวันที่ 2-11 มี.ค.นั้น บ่งชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่บริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่นจะประสบปัญหามากขึ้น โดยเงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้ต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้น และสร้างแรงกดดันต่อครัวเรือนต่างๆ มากขึ้น

"เรากังวลเรื่องต้นทุนวัตถุดิบ และความผันผวนของค่าเงิน" ผู้จัดการของบริษัทผลิตเครื่องจักรรายหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ ทั่วโลกวิตกเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันของรัสเซีย จนดันราคาน้ำมันขึ้นเหนือ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล สู่ระดับแพงที่สุดในรอบเกือบทศวรรษ ตลอดจนราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ตั้งแต่โลหะไปจนถึงธัญพืชก็พุ่งขึ้นเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 118 เยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ส่งผลให้ราคาน้ำมันและสินค้านำเข้าอื่นๆ แพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อชาวญี่ปุ่น

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์