'ไบเดน'มอบความช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม 800 ล้านดอลล์

'ไบเดน'มอบความช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม 800 ล้านดอลล์

'ไบเดน'ช่วยเหลือยูเครนเพิ่ม 800 ล้านดอลล์หลัง 'เซเลนสกี' ร้องขอผ่านรัฐสภาสหรัฐ ทำให้มูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐมอบให้กับยูเครนเฉพาะในสัปดาห์นี้สูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐมอบความช่วยเหลือมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์  เซเลนสกี ของยูเครน ปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐ เพื่อขอความสนับสนุนเพิ่มเติมรับศึกรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่าความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ทำให้มูลค่าความช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐมอบให้กับยูเครนเฉพาะในสัปดาห์นี้สูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ครอบคลุมความช่วยเหลือด้านอาวุธหลายประเภท ตั้งแต่ระบบต่อต้านขีปนาวุธ สติงเกอร์ 800 ชุด, ระบบต่อต้านยานเกราะ เอที-4 จำนวน 6,000 ชุด, ปืนจาเวลิน 2,000 ชุด, ปืนเบาต่อต้านยานเกราะ 1,000 ชุด, เครื่องยิงระเบิดหลายร้อยชุด รวมทั้งปืนกล ปืนยาว ปืนไรเฟิลและปืนพก กระสุนกว่า 20 ล้านชุด ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันตัวต่าง ๆ

การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมของไบเดน มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน พร้อมขอความสนับสนุนในการต่อสู้กับรัสเซียและเสนอจัดตั้งพันธมิตรกลุ่มใหม่ที่จะยืนหยัดต่อสู้การรุกรานประเทศอื่นในอนาคต

ประธานาธิบดียูเครนยังได้ขอร้องอีกครั้งให้มีการกำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่ก็ระบุว่าหากสหรัฐช่วยเรื่องนี้ไม่ได้ ก็ขอให้สหรัฐช่วยส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย