'ไบเดน'ส่งอาวุธช่วยยูเครนขณะผู้อพยพลี้ภัยสงครามเข้าโปแลนด์1แสนคน

'ไบเดน'ส่งอาวุธช่วยยูเครนขณะผู้อพยพลี้ภัยสงครามเข้าโปแลนด์1แสนคน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครน ด้วยการส่งอาวุธมูลค่ารวม 350 ล้านดอลลาร์ให้กองทัพยูเครนใช้สู้รบกับกองทัพรัสเซียที่กำลังรุกรานเข้ามาขณะชาวยูเครนอพยพลี้ภัยสงครามเข้าโปแลนด์แล้ว1 แสนคน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่าการมอบความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนครั้งนี้ของสหรัฐ ถือเป็นครั้งที่สาม นับตั้งแต่ยูเครนเริ่มมีความขัดแย้งกับรัสเซีย เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐระบุว่า อาวุธที่สหรัฐจะส่งมอบให้กับยูเครนใช้ปกป้องประเทศ มีทั้ง ปืนต่อสู้รถถัง ปืนพก และเครื่องกระสุน พร้อมชุดเกราะกันกระสุน

สหรัฐได้มอบความช่วยเหลือด้านทหารให้แก่ยูเครนครั้งแรก ในช่วงเดือนก.ย. และครั้งที่สองในเดือนธ.ค. ปี 2564 มูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากสหรัฐ มีอีกหลายชาติที่ประกาศจะส่งอาวุธเพื่อช่วยกองทัพยูเครนต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย เช่น เนเธอร์แลนด์ประกาศจะส่งปืนต่อสู้อากาศยาน 200 กระบอกให้ยูเครนโดยเร็วที่สุด ส่วนเบลเยียมสัญญาจะส่งปืนกลให้ 2,000 กระบอก และน้ำมันอีก 3,800 ตัน

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครนที่ย่างเข้าสู่วันที่สามแล้วนั้น ทำให้มีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนไหลทะลักข้ามพรมแดนเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโปแลนด์ที่มีผู้ลี้ภัยข้ามพรมแดนไปแล้วกว่า 100,000 คน เพื่อหลบหนีการรุกรานของรัสเซีย

ช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยข้ามเข้าไปในโปแลนด์มากถึง 100,000 คน เพื่อเข้าไปพักพิงภายในศูนย์อพยพชั่วคราวที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์กีฬาหรือสถานีรถไฟ

โดยการต่อสู้ที่รุนแรงระหว่างกองทัพรัสเซียกับยูเครน และมีการโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธ ทำให้หลายครอบครัว ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้หญิงต้องหนีข้ามพรมแดนเพื่อความปลอดภัย บางครอบครัวต้องเดินเท้าเปล่าเป็นเวลากว่า 2 วันถึงจะถึงพรมแดน ซึ่งนอกจากโปแลนด์แล้ว ยังมีชาวยูเครนที่ลี้ภัยเข้าไปในฮังการี สโลวาเกีย และโรมาเนีย

โปแลนด์เป็นประเทศที่ชาวยูเครนลี้ภัยเข้าไปมากที่สุดในขณะนี้ โดยมีรายงานว่าผู้ลี้ภัยต้องจอดรถต่อคิวกันยาวถึง 30 กิโลเมตร เพื่อเข้ารับการตรวจเอกสารและผ่านขั้นตอนการข้ามพรมแดน ทำให้ผู้ลี้ภัยจำนวนมากตัดสินใจทิ้งรถไว้ข้างทางและเดินข้ามพรมแดนด้วยตัวเอง