นาโต้เตรียมจัดประชุม 24 มี.ค.หารือรับมือวิกฤตยูเครน

นาโต้เตรียมจัดประชุม 24 มี.ค.หารือรับมือวิกฤตยูเครน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เปิดเผยว่า ผู้นำนาโตจะประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 24 มี.ค.เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

 "ผมจะจัดการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษในวันที่ 24 มี.ค.ที่สำนักงานใหญ่ของนาโต โดยเราจะหารือกันเกี่ยวกับการที่รัสเซียรุกรานยูเครน และการสนับสนุนของเราต่อยูเครน รวมทั้งการเพิ่มความแข็งแกร่งต่อระบบการป้องกันและป้องปรามของนาโต ซึ่งในเวลานี้ อเมริกาเหนือและยุโรปจะต้องยืนหยัดร่วมกัน" นายสโตลเทนเบิร์ก ระบุ

นอกจากนี้  เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ยืนยันว่า นาโตไม่มีแผนที่จะนำระบบอาวุธนิวเคลียร์เคลื่อนที่ไปใกล้ชายแดนรัสเซีย

"เราไม่มีแผนที่จะติดตั้งระบบขีปนาวุธพิสัยกลางติดหัวรบนิวเคลียร์ในยุโรป ขณะเดียวกัน เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าเราจะสามารถตอบโต้และปกป้องพันธมิตรทั้งหมดในขณะที่รัสเซียมีการติดตั้งขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์จำนวนมาก โดยนาโตจะลงทุนในความพร้อมและความสามารถในการจับตาและตรวจจับภัยคุกคามของขีปนาวุธ" เขากล่าว

ด้านทำเนียบขาวยืนยันในวันอังคาร(15มี.ค.)ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเดินทางไปยังเบลเยียมในสัปดาห์หน้าเพื่อพบปะกับผู้นำของนาโต

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ปธน.ไบเดนจะหารือกับนาโตเกี่ยวกับความพยายามของนาโตในการปกป้องพันธมิตร ท่ามกลางการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งเพื่อยืนยันพันธกรณีของสหรัฐต่อนาโต

"ท่านจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของคณะมนตรียุโรปเพื่อแสดงความห่วงใยของเราเกี่ยวกับยูเครน รวมทั้งความพยายามในการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ในขณะที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม" นางซากีกล่าว