นาโต้ยันไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย

นาโต้ยันไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ยืนยันว่า นาโต้ไม่ต้องการทำสงครามกับรัสเซีย แม้ว่าการที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนได้สร้างความกังวลต่อนาโต้

"นาโต้เป็นกลุ่มพันธมิตรที่ตั้งขึ้นเพื่อป้องกันตนเอง ภารกิจของเราคือการปกป้องชาติสมาชิก 30 ประเทศให้มีความปลอดภัย" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

ทั้งนี้ นาโต้มีมติปฏิเสธข้อเรียกร้องของยูเครนในการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของยูเครน เนื่องจากวิตกว่าอาจทำให้สงครามขยายวงมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเรียกร้องให้นาโต้กำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของยูเครน โดยหวังว่าจะช่วยขัดขวางการโจมตีจากรัสเซีย

อย่างไรก็ดี นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า "เราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง และเรามีความรับผิดชอบที่จะสร้างความมั่นใจว่าสงครามนี้จะไม่ขยายวงออกนอกยูเครน"

"เราเข้าใจว่าการตัดสินใจดังกล่าวอาจสร้างความผิดหวังต่อยูเครน แต่เราเชื่อว่าถ้าเรามีการกำหนดเขตห้ามบิน เราก็จะเผชิญกับสงครามเต็มรูปแบบในยุโรป ซึ่งจะพัวพันกับหลายประเทศ และจะมีความเสียหายมากขึ้น" เขากล่าว

นายสโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า หากมีการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าของยูเครน และหากมีเครื่องบินรัสเซียละเมิดน่านฟ้า นาโตก็จำเป็นต้องส่งเครื่องบินเพื่อยิงเครื่องบินรัสเซีย ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงสูงมากที่สงครามจะลุกลามออกไป

นายสโตลเทนเบิร์ก ยังระบุว่า นาโต้มีมติไม่ส่งเครื่องบินของตนเหนือน่านฟ้ายูเครน และจะไม่มีการส่งกำลังทหารเข้าไปเช่นกัน